Book Review: Islamic Criminal Law

Authors

  • มูหัมมัดรอฟลี แวหะมะ Ph.D.(Islamic Studies), Lecturer, College of Islamic Studies, Prince of Songkla University Pattani Campus

Abstract

ปัจจุบันในประเทศไทยกฎหมายอิสลามเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง แต่ตำราหรือหนังสือกฎหมายอิสลามที่เป็นภาษาไทยยังมีจำนวนจำกัดมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังสือฉบับแปลจากภาษาอื่นหรือเป็นเพียงการนำเสนอเนื้อหากฎหมายอิสลามระดับเบื้องต้นเท่านั้น หนังสือกฎหมายอิสลามในฉบับภาษาไทยที่มีความลุ่มลึกในเชิงวิชาการมีจำนวนน้อยมาก  หนังสือ “กฎหมายอิสลามลักษณะอาญา” เล่มนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแผ่สู่สายตาผู้อ่านในปี พ.ศ. 2557 ถือว่าเป็นผลงานวิชาการด้านกฎหมายอิสลามลักษณะอาญาที่มาจากการศึกษา ค้นคว้าอย่างลุ่มลึกในเชิงวิชาการเล่มหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับคำนิยมของรองศาสตราจารย์ ดร.ซาการียา  หะมะ ที่ได้เขียนไว้ว่า “หนังสือเล่มนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายอิสลามลักษณะอาญาและสามารถเป็นแหล่งอ้างอิงสารัตถะที่เป็นภาษาไทยได้เป็นอย่างดี” ประกอบกับผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ทั้งสองท่านล้วนได้รับการศึกษาระดับปริญญาเอกทางกฎหมายจากต่างประเทศ นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังเป็นผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการในระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ของผู้เขียนอีกด้วย ซึ่งได้รับการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มข้นจากผู้ทรงคุณวุฒิ จึงสามารถมั่นใจได้ว่าหนังสือเล่มนี้มีคุณภาพทางวิชาการในระดับหนึ่ง

Downloads

Published

12-06-2017

How to Cite

แวหะมะ ม. (2017). Book Review: Islamic Criminal Law. Journal of Islamic Studies, Prince of Songkla University, 8(1), 65–70. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JOIS/article/view/168850

Issue

Section

Book Review