ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการความรู้ทางการตรวจสอบภายใน กับประสิทธิผลการตรวจสอบภายใน ของผู้ตรวจสอบภายในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

Main Article Content

ประไพพรรณ โสภา
ขจิต ณ กาฬสินธุ์
อุระวี คำพิชิต

บทคัดย่อ

ผู้วิจัยได้ศึกษาวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการความรู้ทางการตรวจสอบภายในกับประสิทธิผลการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย จำนวน 90 คน และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test F-test (ANOVA และ MANOVA) การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ


            ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตรวจสอบภายในสถาบันอุดมศึกษา มีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีการจัดการความรู้ทางการตรวจสอบภายในโดยรวม และเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก และผู้ตรวจสอบภายในของสถาบันอุดมศึกษา    มีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีประสิทธิผลการตรวจสอบภายในโดยรวม และเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก           ผู้ตรวจสอบภายในสถาบันอุดมศึกษา ที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีการจัดการความรู้ทางการตรวจสอบภายในโดยรวม ด้านการรวบรวมข้อมูล และด้านการจัดทำระบบสารสนเทศแตกต่างกัน     ผู้ตรวจสอบภายในสถาบันอุดมศึกษา ที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการมีประสิทธิผลการตรวจสอบภายใน ด้านการประเมินความเสี่ยงและให้สัญญาณเตือนภัยแตกต่างกัน จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และผลกระทบ พบว่า 1) การจัดการความรู้ทางการตรวจสอบภายใน ด้านการระดมความคิด            มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับประสิทธิผลการตรวจสอบภายในโดยรวม ด้านการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายใน ด้านการปฏิบัติงานและการติดตามผล ด้านการส่งเสริมการกำกับดูแลที่ดี ด้านการประเมินความเสี่ยงและให้สัญญาณเตือนภัย และด้านการให้ความรู้และการให้คำปรึกษา และ2) การจัดการความรู้ทางการตรวจสอบภายใน ด้านการจัดทำระบบสารสนเทศ มีความสัมพันธ์และผลกระทบเชิงบวกกับประสิทธิผลการตรวจสอบภายในด้านการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายในโดยรวม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวง. (2554). รายงานผลการศึกษาดูงานโครงการพัฒนา
ระบบการตรวจสอบภายในของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554. กรุงเทพฯ : กระทรวงศึกษาธิการ.

2. บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น. (7). กรุงเทพฯ : สุวิริยาสาส์น.

3. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์. (2553). การจัดการความรู้กับนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา.

4. อุษณา ภัทรมนตรี. (2545). การตรวจสอบและการควบคุมภายในแนวคิดและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ :
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

5. อุษณา ภัทรมนตรี. (2546). การตรวจสอบและการควบคุมภายในแนวคิดและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ :
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

6. อุษณา ภัทรมนตรี. (2552). การตรวจสอบและการควบคุมภายในแนวคิดและกรณีศึกษา. กรุงเทพฯ :
จามจุรีโปรดักส์.

7. กรรณิการ์ ตะภา. (2559). ผลกระทบของทักษะการตรวจสอบภายในเชิงกลยุทธ์ที่มีต่อคุณภาพรายงานการตรวจสอบภายในของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ บช.ม. (การบัญชี), มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

8. ชาญณุกร เพ็ญศิริ. (2548). ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความมีประสิทธิผลของการตรวจสอบภายในในมุมมองของคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ บช.ม. (การบัญชี), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

9.พรเพ็ญ องอาจวาจา. (2549). ความต้องการพัฒนางานตรวจสอบจากปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน
ตรวจสอบภายในและตรวจสอบการดำเนินงานของผู้ตรวจสอบภายใน. วิทยานิพนธ์ บช.ม.
(การบัญชี), มหาวิทยาลัยบูรพา.

10. วิชิต แก่นกำจร. (2551). ระบบการจัดการความรู้สำหรับงานตรวจสอบภายในของสำนักงานตรวจสอบภายในอัยการสูงสุด. วิทยานิพธ์ วท.ม. (วิทยาศาสตร์), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

11. วิญญารักษ์ ทิพพิชัย. (2554). ผลกระทบของกลยุทธ์การตรวจสอบภายในที่มีต่อคุณภาพรายงาน การบ
ตรวจสอบของผู้ตรวจสอบภายใน สังกัดกระทรวงมหาดไทย. วิทยานิพนธ์ บช.ม. (การบัญชี), มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

12. สวรัตน์ สวธนไพบูลย์. (2554). ความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมในการทำงานกับความผูกพันกับองค์กรของพนักงานระดับปฏิบัติการ. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (ศิลปะศาสตร์), มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า
พระนครเหนือ.

13. อัจฉรารัตน์ สิทธิ. (2553). ทัศนคติของปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลและประสิทธิผลของการตรวจสอบภายในมุมมองของผู้รับการตรวจ ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.
วิทยานิพธ์ บช.ม. (การบัญชี), มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

14. อุทัยรัตน์ กู่แก้ว. (2554). ผลกระทบของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีต่อคุณภาพการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายในของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ. วิทยานิพธ์ บช.ม. (การบัญชี), มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

15. Beckmerhagen, H.P. Berg, S.V. Karapetrovic and W.O. Willborn. (2004). On the effectiveness of quality management system audits. The TQM Magazine.

16. สมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย. (2558). ผู้ตรวจสอบภายในที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร.
[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.theiiat.or.th. (วันที่ค้นข้อมูล : 2 ตุลาคม 2558).

17. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. (2553). ประวัติและความเป็นมาของสำนักคณะกรรมการการ
อุดมศึกษา. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.mua.go.th. (วันที่ค้นข้อมูล : 2 กรกฎาคม 2557).