การจัดทำระบบบัญชีสำหรับวิสาหกิจชุมชน OTOP นวัตวิถี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนบ้านดอนข่า ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

Main Article Content

supaporn armart

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดทำบัญชี ปัญหา ความต้องการในการจัดทำบัญชี และแนวทางการพัฒนาระบบการจัดทำบัญชีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบการของผู้ประกอบการ OTOP นวัตวิถี ของวิสาหกิจชุมชนบ้านดอนข่า ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เก็บข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการจัดสนทนากลุ่มกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน นักบัญชีที่มีหน้าที่ทำบัญชีให้กลุ่ม นักวิชาการจากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ศรีสะเกษ และนักวิชาการด้านการบริหารธุรกิจและด้านการบัญชี จำนวน 11 คน นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาจัดทำให้เป็นระบบและทำการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า เมื่อได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องแล้ว จึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปผลเชิงพรรณนา


        ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดทำบัญชีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน OTOP นวัตวิถี ในจังหวัดศรีสะเกษ ผู้จัดทำบัญชีจะเป็นกรรมการหรือสมาชิกกลุ่ม ไม่ได้จบการศึกษาทางด้านการบัญชี ปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้จัดทำบัญชีมาเป็นเวลา 1-3 ปี เคยเข้ารับการอบรมการจัดทำบัญชีและได้รับการฝึกปฏิบัติการจัดทำบัญชีจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกสารที่ใช้ในการบันทึกบัญชีจะเป็นแบบฟอร์มสมุดเงินสดรับ-จ่าย และสมุดทะเบียนหุ้น ใบเสร็จรับเงิน ใบเบิกสินค้า และการบันทึกบัญชีประจำวันมีเพียงสมุดเงินสดรับ-จ่าย เท่านั้น ผู้จัดทำบัญชีขาดความรู้ความเข้าใจหลักการจัดทำบัญชี การเก็บรวบรวมข้อมูล จำแนก บันทึก และการสรุปข้อมูลทางการเงินที่ถูกต้องเพราะว่าไม่ได้จบสายบัญชีโดยตรง และการบันทึกบัญชีด้วยมือทำให้จัดทำเอกสารประกอบการบันทึกบัญชีและสมุดบัญชีไม่ครบถ้วน และมีความต้องการอบรมพัฒนาความรู้ทางด้านการจัดทำบัญชีที่ถูกต้อง แนวทางการพัฒนาระบบการจัดทำบัญชีวิสาหกิจชุมชน ควรทำความร่วมมือข้อตกลงกับสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการบัญชีในรายวิชาเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีสหกรณ์หรือการจัดทำบัญชีวิสาหกิจชุมชนในการส่งบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านการจัดทำบัญชีมาสอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีให้ถูกต้อง ออกแบบระบบเอกสารให้สามารถลงบัญชีได้ง่าย ตลอดจนมีการนำเครื่องมือและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการจัดทำบัญชี ส่งเสริมให้ผู้บริหารหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ได้รับการอบรมการนำข้อมูลทางการบัญชีไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการบริหารงาน ให้ความสำคัญกับเยาวชนที่เป็นนักศึกษาที่เป็นลูกหลานของกรรมการหรือสมาชิกในชุมชนให้มาช่วยจัดทำบัญชี ปลูกฝังความรักความสามัคคี สร้างความเข้าใจให้กับเยาวชนในท้องถิ่นเห็นความสำคัญเกี่ยวกับภูมิปัญญาของการสร้างผลผลิตในชุมชน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

หนังสือ

กลุ่มส่งเสริมพัฒนาการบัญชีชุมชน. (2553). คู่มือดำเนินโครงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ปี 2553. กรุงเทพฯ : กรมตรวจบัญชีสหกรณ์, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์.

นันทิยา หุตานุวัตร และณรงค์ หุตานุวัตร. (2553). การพัฒนาองค์กรชุมชน. กรุงเทพฯ : ธรรกมล การพิมพ์.

รายงานการวิจัย รายงานทางวิชาการ และรายงานประจำปี

ฉัตรรัชดา วิโรจน์รัตน์. (2554). ความรู้ความสามารถของนักบัญชีที่มีต่อประสิทธิผลการทำงานของนักบัญชีธุรกิจ SMEs ในจังหวัดกาฬสินธุ์. งานวิจัย. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์.

มยุรี บุญโต. (2553). การจัดทำบัญชีธุรกิจชุมชนในจังหวัดอุทัยธานี. งานวิจัย. คณะวิทยาการจัดการ, การบัญชีบริหาร. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.

ธงพล พรหมสาขา ณ สกลนคร และอุทิศ สังขรัตน์ (2556). แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนในเขตลุ่มทะเลสาบสงขลา. งานวิจัย. คณะศิลปศาสตร์, ภาควิชาสารัตถศึกษา, มหาวิทยาลัยสาขลานครินทร์.

วัชรี ฮั่นวิวัฒน์. (2554). ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) กรณีศึกษาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช. วิทยานิพนธ์. สาขาการบัญชี. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.

ศิริวรรณ สุ่มเล็ก. (2547). ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำบัญชีวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช. วิทยานิพนธ์. บัญชีมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.