ความพึงพอใจในการทำงานที่บ้านในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรภายในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกลาโหม กรมเสมียนตรา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

ผู้แต่ง

  • ชนกนันท์ ลิ้มประเสริฐ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ศรีรัฐ โกวงศ์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

DOI:

https://doi.org/10.14456/jirgs.2023.22

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การทำงานที่บ้าน, สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกลาโหม, กรมเสมียนตรา, สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการทำงานที่บ้าน ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อ
โควิด-19 ของบุคลากรภายในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกลาโหม กรมเสมียนตรา (สกกห.สม.) 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจในการทำงานที่บ้าน ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรภายใน สกกห.สม. จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้านกับ ความพึงพอใจในการทำงานที่บ้านในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรภายใน สกกห.สม. ผลการวิจัยพบว่า บุคลากร สกกห.สม. มีความพึงพอใจอยู่ในระดับสูง โดยมีความพึงพอใจในด้านการประชุมออนไลน์มากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจแตกต่างกัน และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ ในทิศทางตามกันปานกลาง

References

กรมควบคุมโรค. (2566). สถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 รายวัน. สืบค้นจาก www.ddc.moph.go.th/covid19-dashboard.

กรมเสมียนตรา. (ม.ป.ป.). สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกลาโหม. สืบค้นจาก https://sd.mod.go.th/Units/ROCC-SD.aspx.

จินตนา อุทยานิก. (2559). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในกลุ่มบางละมุง 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3. การค้นคว้าอิสระ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา.

นนรวี ชัยชมภู. (2564). ความพึงพอใจในการทำงานที่บ้านภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของบุคลากรสังกัดกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์. การค้นคว้าอิสระ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

บุญยภัทร์ โชติสุภาพ และ นรินทร สมทอง. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของประชากรกลุ่ม Generation Y ในเขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ปุริศ ขันธเสมา. (2563). ความพึงพอใจในการทำงานที่บ้านในช่วงโควิดระบาด โควิด-19 ของกลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. การค้นคว้าอิสระ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยสยาม.

พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558.

พิชิต ท่องศิริกุล. (2563). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานที่บ้านในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ภัสสร ขำสินธุ์ และ อรนุช มั่งมี. (2563). ความพึงพอใจในการทำงานของพนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย (จำกัด) กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

วรรณชรินทร์ จิตรสมัคร. (2559). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ: กรณีศึกษา สำนักบริหารกลางกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. การค้นคว้าอิสระ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกริก.

วิมลสิริ หลอดทอง. (2564). ความพึงพอใจในการทำงานจากที่บ้าน Work From Home ของพนักงานช่วง Generation X และ Generation Y ในธุรกิจค้าปลีก. การค้นคว้าอิสระ การจัดการมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหิดล.

ศรีรัฐ โกวงศ์. (2554). ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี.

ศิรประภา ภาคีอรรถ. (2562). ความพึงพอใจในงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กร. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

สุภาวดี สมศรี. (2562). ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจสังกัดสำนักงานงบประมาณและการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สุริยะ ประเสริฐศรี. (2556). ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการทหารชั้นประทวน สังกัดกรมสวัสดิการทหารอากาศ. การค้นคว้าอิสระ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกริก.

สำนักนโยบายและแผนกลาโหม. (2563). ขออนุมัติแนวทางการปฏิบัติงานนอกที่ตั้งหน่วยและการเหลื่อมเวลาปฏิบัติงาน เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19). กรุงเทพฯ: กระทรวงกลาโหม.

องค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย. (2565). การติดตามสายพันธุ์ของเชื้อ SARS-CoV-2. สืบค้นจาก www.who.int/thailand/news/feature-stories/detail/tracking-SARS-CoV-2-variants.

Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. (1959). The Motivation to Work. 2nd ed. New York: John Wiley & Sons.

Maslow, H. (1998). Maslow on management. New York: John Wiley and Sons.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-08-23

How to Cite

limprasert, chanoknan, & โกวงศ์ ศ. (2023). ความพึงพอใจในการทำงานที่บ้านในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรภายในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกลาโหม กรมเสมียนตรา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม. สหวิทยาการและความยั่งยืนปริทรรศน์ไทย, 12(1), 251–260. https://doi.org/10.14456/jirgs.2023.22