คุณสมบัติที่น่าสนใจของปาร์ตี้เกมโดยศึกษาจาก Fall Guys: Ultimate Knockout
DOI:
https://doi.org/10.14456/jirgs.2023.5คำสำคัญ:
การออกแบบเกม, เกมออนไลน์, ปาร์ตี้เกม, การเล่นเกมหลายคนบทคัดย่อ
ปาร์ตี้เกมเป็นเกมประเภทหนึ่งที่รองรับการเล่นในแบบที่มีผู้เล่นจำนวนหลายคน ในยุคแรกเริ่มจะเริ่มจากเกมที่เล่นง่ายอยู่ภายในพื้นที่เดียวกัน ต่อมาได้ถูกพัฒนาต่อให้มีระบบรองรับผู้เล่นจำนวนหลายคนที่สามารถเล่นออนไลน์กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ทั่วโลก ถึงกระนั้น เกมประเภทดังกล่าวก็ยังดึงดูดฐานผู้เล่นใหม่ มีทั้งผู้เล่นเกมทั่วไปและผู้เล่นระดับสูง Fall Guys เป็นปาร์ตี้เกมที่เพิ่งประกาศเปิดตัว โดยมีผู้เล่นบนระบบ Steam จำนวน 76,520 คน และยังเป็นเกมบน PlayStation Plus ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด ณ เดือนสิงหาคม 2020 ในบทความนี้ได้ทบทวนประวัติศาสตร์ของเกมประเภทปาร์ตี้เกม ตั้งแต่เริ่มต้นในฐานะเกมโชว์ในยุคโทรทัศน์ตอนต้น จนถึงปัจจุบันในฐานะเกมออนไลน์ในแบบที่มีผู้เล่นหลายคนที่เชื่อมต่อกันด้วยระบบอินเทอร์เน็ต การปรับปรุงเทคโนโลยีในด้านของคอมพิวเตอร์กราฟิกโดยสร้างสรรค์ในทัศนศิลป์ที่ดูเรียบง่าย และการออกแบบวิธีเล่นเกม รวมไปถึงเหตุผลที่เกมประเภทนี้ได้รับความนิยม โดยวิจัยฉบับนี้ใช้วิธีการสร้างแบบสำรวจออนไลน์ซึ่งให้คะแนนคุณลักษณะที่น่าสนใจของเกมแบ่งออกเป็น 6 ด้าน ผลลัพธ์ที่ได้คือคะแนนของแต่ละคุณลักษณะมีความใกล้เคียงกัน โดยตัวละครตลกและการออกแบบงานศิลปะมีคะแนนสูงสุด อันดับรองลงมาจะเป็นคุณลักษณะทางด้านอารมณ์ขันของเกม และคุณลักษณะที่ได้คะแนนน้อยที่สุดคือสามารถเล่นกับเพื่อนได้ ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ได้รับมานั้นมีตัวเลขที่ใกล้เคียงกันมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจสำหรับปาร์ตี้เกมนี้ก็คือวิธีการนำเสนอคุณสมบัติของตัวละครในรูปแบบต่างๆ
References
bbc.com. (n.d.). It's a Knockout. Retrieved from www.bbc.com/historyofthebbc/anniversaries/august/its-a-knockout.
Computer History Museum. (2008). Close-up of the Tennis-for-Two screen. Retrieved from www.computerhistory.org/revolution/artifact/187/778.
Clifford, T. (2020). Web traffic spiked 20% in one week amid coronavirus shutdown, Verizon CEO says. Retrieved from www.cnbc.com/2020/03/19/verizon-ceo-web-traffic-up-20percent-in-one-week-amid-coronavirus-shutdown.html.
Grönroos, A. (2013). Humour in Video Games: Play, Comedy, and Mischief. Master’s Thesis, Aalto University.
Hachman, M. (2011). Infographic: A Massive History of Multiplayer Online Gaming. Retrieved from https://news.yahoo.com/news/infographic-massive-history-multiplayer-online-gaming-120029012.html.
Hayato, T. (2020). Takeshi’s Castle. Retrieved from bbc.co.uk/programmes/w3cswsqb.
Hornshaw, P. (2019). The history of Battle Royale: From mod to worldwide phenomenon. Retrieved from www.digitaltrends.com/gaming/history-of-battle-royale-games/.
Jnraj. (2018). PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile Gameplay Experience. Retrieved from www.datareign.com/playerunknowns-battlegrounds-mobile-gameplay/.
McKinney-Raphelt, A. (2020). The Art of Fall Guys: Ultimate Knockout | Develop:Brighton Digital 2020. Retrieved from www.youtube.com/watch?v=NdVV3YrzPzc.
Melegari, B. (2014). The History of Physics in Video Games. Retrieved from http://ffden-2.phys.uaf.edu/webproj/211_fall_2014/Bryce_Melegari/history.html.
mobygames.com. (2001). Sonic Shuffle. Retrieved from www.mobygames.com/game/dreamcast/sonic-shuffle.
Nintendo. (1998). Mario Party. Retrieved from www.nintendo.co.jp/n01/n64/software/nus_p_clbj/index.html.
Playstation. (2020). As of today, Fall Guys is the most downloaded PS Plus game of all time on a global basis. Retrieved from https://twitter.com/PlayStation/status/1298606121549041664.
Reed, M. (n.d.). Olympic Decathlon. Retrieved from www.trs-80.org/olympic-decathlon/.
Resat, F. (2019). The Body Language of Culture. International Journal for Innovation Education and Research, 7(8), 32-39.
Steamdb. (2020). Fall Guys Charts. Retrieved from https://steamdb.info/app/1097150/graphs/.
Throneful. (2020). Fall Guys: Ultimate Knockout Gameplay. Retrieved from www.youtube.com/watch?v=Gm3Ypy_4k88.
Toh, B. (2022). Crazy Japanese Game Show “Takeshi’s Castle” Returning On Amazon Prime Video In 2023. Retrieved from https://geekculture.co/return-of-takeshis-castle-amazon-prime-video/.
Ukgameshows.com. (n.d.). History of the Game Show. Retrieved from www.ukgameshows.com/ukgs/History_of_the_Game_Show.
Wasserman, K., & Stryker, T. (1980). Multimachine Games. New York: McGraw-Hill Publication.
Wyckoff, R. (1999). Postmortem: DreamWorks Interactive's Trespasser. Retrieved from www.gamasutra.com/view/feature/131746/postmortem_dreamworks_.php.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2023 Authors
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.