องค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในจังหวัดชุมพร

ผู้แต่ง

  • เพ็ชราภรณ์ ชัชวาลชาญชนกิจ kmitl
  • ศุภลักษณ์ ช่วยชูหนู ภาควิชาภาควิชาพื้นฐานทั่วไป สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร
  • พรรณรัตน์ อาภรณ์พิศาล นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, เศรษฐกิจพอเพียง, คุณภาพชีวิต

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของคุณภาพชึวิตของผู้สูงอายุในจังหวัดชุมพร 2)เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในจังหวัดชุมพร  ซึ่งเป็นการวิจัยเอกสาร (documentary research) โดยวิธีการศึกษาข้อมูลจากตำรา เอกสาร บทความ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดองค์ประกอบและขอบเขตการวิจัยและสร้างเครื่องมือให้ครอบคลุมและเกี่ยวข้องกับงานวิจัยเพื่อให้ได้มาซึ่งกรอบแนวคิดและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการศึกษาพบว่าองค์ประกอบของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในจังหวัดชุมพร ได้แก่ ปัจจัยการมีส่วนร่วม ประกอบด้วย ด้านการตัดสินใจ ด้านการดำเนินกิจกรรม ด้านการรับผลประโยชน์ ด้านการกำกับ ติดตาม และประเมินผล   แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย ด้านความพอประมาณ ด้านความมีเหตุผล ด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ด้านเงื่อนไขความรู้ ด้านเงื่อนไขคุณธรรม และคุณภาพชีวิตคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในจังหวัดชุมพร ประกอบด้วย ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านความสัมพันธ์ทางสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม โดยการวิเคราะห์กรอบแนวคิดตามหลักทฤษฎีการมีส่วนร่วม แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีคุณภาพชีวิต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-11