การศึกษาเปรียบเทียบผลการเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการความปลอดภัยด้านการบินต่อการรับรู้วัฒนธรรมความปลอดภัยของบุคลากรด้านการบินในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ฐิติกานต์ ฉลองไกรเดช สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
  • ไอย์รัชรชา อมรพิพัฒน์ สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

คำสำคัญ:

วัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร, การบริหารจัดการความปลอดภัยด้านการบิน, การฝึกอบรมการจัดการความปลอดภัยในองค์กร, ประเทศไทย

บทคัดย่อ

การศึกษานี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาระดับการรับรู้วัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กรของกลุ่มตัวอย่างบุคลากรด้านการบินในประเทศไทยและทดสอบอิทธิพลของการฝึกอบรมการจัดการความปลอดภัยในองค์กร, กับการการรับรู้วัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรด้านการบินในประเทศไทยจำนวนรวม 517 ตัวอย่าง ด้วยแบบสอบถาม และนำมาวิเคราะห์ทางสถิติ ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สถิติทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่าบุคลากรด้านการบินในประเทศไทย มีค่าเฉลี่ยระดับการรับรู้วัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กรที่ระดับเห็นด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ด้าน คือ

  1. ด้านนโยบายความปลอดภัยในองค์กร
  2. องค์ประกอบที่สำคัญของระบบความปลอดภัย
  3. ปัญหาของความเสี่ยง
  4. ความแตกต่างของวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร และ
  5. ความท้าทายในอนาคตที่เป็นไปได้

ผลการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมการจัดการความปลอดภัย ภายในระยะสองปีและกลุ่มที่ไม่ได้เข้ารับการฝึกอบรมนั้น พบว่า ในด้านนโยบายความปลอดภัยในองค์กรส่งผลต่อระดับการรับรู้ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ด้านองค์ประกอบที่สำคัญของระบบความปลอดภัยส่งผลต่อระดับการรับรู้ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ด้านปัญหาของความเสี่ยงส่งผลต่อระดับการรับรู้ที่ไม่ต่างกัน ด้านความแตกต่างของวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กรส่งผลต่อระดับการรับรู้ที่ไม่ต่างกัน และด้านความท้าทายในอนาคตที่เป็นไปได้ส่งผลต่อระดับการรับรู้ที่ไม่ต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-31