ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ทศพร มะหะหมัด kasembundit University https://orcid.org/0000-0002-4867-4659
  • อารยะ ภูมิจิตอมร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต / Faculty of Business Administration, Kasem Bundit University
  • ชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต / Faculty of Business Administration, Kasem Bundit University

คำสำคัญ:

ส่วนประสมทางการตลาด, การตัดสินใจ, สระว่ายนํ้า

บทคัดย่อ

                             งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลในการใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทย จำแนกข้อมูลตามรายบุคคล 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทยเป็นการศึกษาเชิงปริมาณ และเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และสถิติเชิงอนุมานที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ Independent-Sample T-Test การวิเคราะห์แบบ ANOVA ใช้ F-test, (One-way ANOVA), Pearson Product Moment Correlation และ Multiple Regression Analysis

ผลการวิจัยพบว่าพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศ หญิง อายุ ระหว่าง 21-30 ปีและ41-50ปี รูปแบบการใช้บริการ เพื่อออกกำลังกาย อาชีพ รับจ้าง/พนักงานบริษัท ระดับการศึกษาปริญญาตรี และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มากกว่า 50,000 บาทปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทยในภาพรวมอยู่ในระดับความสำคัญมาก กระบวนการการตัดสินใจภาพรวมระดับความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐาน ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศที่แตกต่างมีกระบวนการการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำที่แตกต่างกัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมทางการตลาด ในภาพรวมมีความสัมพันธ์ต่อกระบวนการการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทย ระดับความสัมพันธ์ปานกลางทิศทางเดียวกัน และด้านราคา ระดับความสัมพันธ์น้อยทิศทางเดียวกัน ปัจจัยส่วนส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมทางการตลาด และด้านบุคคล มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการสระว่ายน้ำในประเทศไทย ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษาผู้ประกอบการธุรกิจสระว่ายน้ำในประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐาน ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้บริการ ติดป้ายราคาการใช้บริการทุกประเภทอย่างชัดเจน เปิดสถานที่ให้บริการในทำเลที่ตั้งที่การคมนาคมสะดวก  จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบที่สร้างความน่าสนใจในการตัดสินใจใช้บริการ จัดผู้ฝึกสอนที่มีความรู้ความสามารถในการสอนว่ายน้ำ ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ จัดสภาพแวดล้อมของสระว่ายน้ำให้มีความสะอาดสวยงาม และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

Author Biography

ทศพร มะหะหมัด, kasembundit University

กระผมขออนุญาตส่งฝบทความวิชาการเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-01