แนวทางการถอดบทเรียนกิจกรรมนักศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับผู้นำนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ผู้แต่ง

  • อับดุลเลาะ เจ๊ะหลง
  • สุธา เกลาฉีด คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

คำสำคัญ:

กระบวนการถอดบทเรียน, กิจกรรมนักศึกษา, การพัฒนาที่ยั่งยืน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางกระบวนการถอดบทเรียนกิจกรรมนักศึกษา สำหรับผู้นำนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แนวคิดปรากฏการณ์วิทยาแนวอรรถปริวรรต รวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกและสังเกตเป็นหลัก ประกอบกับการศึกษาเอกสาร และดำเนินการยืนยันความถูกต้องของข้อมูลในมิติงานวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการนัดผู้ให้ข้อมูลภายหลังการสัมภาษณ์รายบุคคล โดยการสัมภาษณ์กลุ่มอีกครั้ง ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลของไดเคลแมนและอัลเลน นําเสนอผลการวิเคราะห์ในรูปแบบรายงานเชิงพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า แนวทางกระบวนการถอดบทเรียนกิจกรรมนักศึกษา เป็นกระบวนการจัดการความรู้ที่แฝงฝังอยู่ในการดำเนินงานกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนานักศึกษาหรือกิจกรรมนักศึกษาที่กระทำขึ้นโดยกลุ่มนักศึกษาหรือสถาบันอุดมศึกษา ผ่านกระบวนการสกัดความรู้ที่เรียกว่าการถอดบทเรียน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทบทวน สรุปประสบการณ์ที่ผ่านมาในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดชุดความรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งปัจเจกบุคคล สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ โดยมีกระบวนการ 4 ขั้น คือ 1) ขั้นการเตรียมการ เพื่อทำความเข้าใจในชุดความรู้ องค์ประกอบ และการเตรียมกลไกของการเรียนรู้  2) ขั้นดำเนินการถอดบทเรียน ก่อน ระหว่างและเสร็จสิ้นกระบวน 3) ขั้นการสื่อสารผลของการถอดบทเรียน และ 4) ขั้นการดำเนินการติดตามการนำบทเรียนไปใช้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-22