สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของผู้ปกครอง ที่มีต่อการจัดการเรียน การสอนของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์โรงเรียนวัดบางนาใน เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พระมหาบรรจง จันทร์จารัส วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม / Graduate College of Management, Sriprathum University, Thailand
  • ปิยากร หวังมหาพร วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม / Graduate College of Management, Sriprathum University, Thailand

คำสำคัญ:

ความเป็นจริง, ความคาดหวัง, การจัดการเรียนการสอน, ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์, โรงเรียนวัดบางนาใน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความเป็นจริงและความคาดหวัง 2) เปรียบเทียบสภาพความเป็นจริงและความคาดหวัง 3) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของผู้ปกครอง ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) ศึกษาปัญหาอุปสรรค และแนวทางสาหรับการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์โรงเรียนวัดบางนาใน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองของนักเรียน 165 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบค่าเอฟ และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องจานวน 11 รูป/คน ทาการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง รายได้ต่อเดือน 5,001 10,000 บาท อายุ 41 50 ปี ระดับการศึกษามัธยมปลาย/ปวช. หรือต่ากว่า อาชีพพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง 2) ความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงและความคาดหวัง โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) รายได้ต่อเดือน อายุ และระดับการศึกษาแตกต่างกัน ความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริง ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกัน และระดับการศึกษาแตกต่างกัน ความคิดเห็นต่อความคาดหวัง ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกัน 4) ปัญ หาอุปสรรค และแนวทางในการจัดการเรียนการสอน เช่น ปัญ หาและการพัฒนาเนื้อหาของหลักสูตร รายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-01