ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียน: กรณีศึกษาสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ บริษัท เมืองไทยแคปปิ ตอล จา กัด (มหาชน) สาขาย่อย อา เภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • ปฐมพงค์ กุกแก้ว คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ / Faculty of Business Administration and Information Technology, Rajamangala University of Technology Suvarnabhumi, Thailand

คำสำคัญ:

การจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียน, สินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์, การตัดสินใจ, ส่วนประสมทางการตลาด

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจ จัยลักษณะส่วนบุคคล ระดับความคิดเห็นปัจ จัยส่วนประสมทางการตลาด และ อิทธิพลของปัจจัยดังกล่าวที่มีผลต่อการตัดสินใจจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ลูกค้าสินเชื่อ ทะเบียนรถจักรยานยนต์ จานวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความ ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41-50 ปี การศึกษาต่ากว่า มัธยมศึกษา อาชีพรับจ้างทั่ วไป รายได้ต่อเดือน 10,000-15,000 บาท มีระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.43) เมื่อจาแนก เป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.47) ด้านกระบวนการให้บริการ อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.45) ด้านราคา อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.42) ด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.42) และด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.38) ทั้งนี้ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล แตกต่างกัน มีอิทธิพล ต่อการตัดสินใจจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในภาพรวม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ และปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนที่ระดับนัยสา คัญทางสถิติ 0.05 ได้แก่ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-01