รูปแบบภาวะผู้นาของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียน แห่งการเรียนรู้ สังกัดสา นักงานคณะกรรมการการศึกษาขัน้ พื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน

ผู้แต่ง

  • ธราธร ตันวิพงษ์ตระกูล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ / Graduate School, Chiang Mai Rajabhat University, Thailand

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา, สมรรถนะ, โรงเรียนแห่งการเรียนรู้

บทคัดย่อ

การวิจัยครัง้ นี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา 2) เพื่อสร้างรูปแบบภาวะผู้นาของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อสง่ เสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ และ 3) เพื่อประเมิน องค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นาของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ โดย ศึกษาในพื้นที่โรงเรียน สังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขัน้ พื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน กลุ่มตัวอย่างเป็น ผบู้ ริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จา นวน 169 คน เครื่องมือวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัย พบว่า (1) ด้านบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการ เรียนรู้ของสถานศึกษานั้น พบว่า ทุกโรงเรียนมีบริบทและศักยภาพตามบริบทของโรงเรียน (2) รูปแบบภาวะผู้นาของ ผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย สมรรถนะจานวนสามองค์ประกอบ หลัก และสิบหกองค์ประกอบย่อย (3) ผลการประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นาของผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อสง่ เสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านการพัฒนาองค์การมีความสา คัญสูงสุด มีองค์ประกอบย่อยคือ การสร้างกระบวนการให้เกิดความร่วมมือร่วมใจสาคัญสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการพัฒนาโรงเรียนให้มีลักษณะความ เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีองค์ประกอบย่อยคือ การเป็นกัลยาณมิตรเชิงวิชาการหรือวิทยสัมพันธ์ต่อกันสา คัญสูงสุด และ ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีองค์ประกอบย่อย คือ การนิเทศ กากับ ติดตามดูแล การจัดการ เรียนรู้ และงานสนับสนุนอื่นๆสา คัญสูงสุด ตามลา ดับ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-01