รูปแบบภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมของชุมชนเศรษฐกิจสีเขียวในจังหวัดอุตรดิตถ์

ผู้แต่ง

  • พุทธินันทน์ บุญเรือง บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ / Graduate School Chiang Mai Rajabhat University, Thailand
  • สมเกตุ อุทธโยธา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ / Graduate School Chiang Mai Rajabhat University, Thailand
  • สำเนา หมื่นแจ่ม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ / Graduate School Chiang Mai Rajabhat University, Thailand
  • ณัฐิยา ตันตรานนท์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ / Graduate School Chiang Mai Rajabhat University, Thailand

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลง, การบริหารจัดการชุมชน, ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม, ชุมชนเศรษฐกิจสีเขียว

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรและสงิ่ แวดล้อมของชุมชนเศรษฐกิจสี เขียวในจังหวัดอุตรดิตถ์ ใช้แบบสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มผู้นาชุมชนท้องถนิ่ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ จา นวนทัง้ หมด 30 คน ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรและสงิ่ แวดล้อมของชุมชน เศรษฐกิจสีเขียวในจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้แก่ “MAEPHUN-Model” ได้แก่ การบริหารจัดการทรัพยากรที่หลากหลาย (Multi Management) การสร้างความตระหนัก (Awareness) ระบบนิเวศบริการ (Ecosystem Service) การโน้มน้าว (Persuade) การพัฒนาถิ่นที่อยู่อาศัย (Habitat) การใช้ประโยชน์สูงสุด (Utility) และการเชื่อมโยงเครือข่าย (Network Connect) ซึ่งรูปแบบที่พัฒนาขึ้นถือเป็นสงิ่ สาคัญมากที่ควรดาเนินการ อีกทัง้ ในชุมชนพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์มีต้นทุน ทางธรรมชาติและสงิ่ แวดล้อมมากอยู่แล้วแต่ขาดการบริหารจัดการที่ดี หากสามารถดาเนินการบริหารจัดการหรือมี รูปแบบการบริหารจัดการที่ดีก็จะสามารถพัฒนาสู่ความยัง่ ยืนและพึ่งพาตนเองได้ในที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-01