การเมืองและการจัดการปกครองท้องถิ่นตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงและศาสตร์พระราชา

ผู้แต่ง

  • ชัยยนต์ ประดิษฐศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราไพพรรณี / Faculty of Humanities and Social Sciences, Rambhai Barni Rajabhat University, Thailand
  • จำลอง แสนเสนาะ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราไพพรรณี / Faculty of Humanities and Social Sciences, Rambhai Barni Rajabhat University, Thailand
  • พรทิวา อาชีวะ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราไพพรรณี / Faculty of Humanities and Social Sciences, Rambhai Barni Rajabhat University, Thailand
  • อัศวิน แก้วพิทักษ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราไพพรรณี / Faculty of Humanities and Social Sciences, Rambhai Barni Rajabhat University, Thailand

คำสำคัญ:

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, การเมืองท้องถิ่น, การจัดการปกครองท้องถิ่น, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, ศาสตร์พระราชา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้ เกี่ยวกับศาสตร์พระราชาและศึกษาระดับความเป็นเศรษฐกิจ พอเพียง รวมถึงศึกษาตัวแบบการขับเคลื่อนการเมืองและการจัดการปกครองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขต ภาคตะวันออก วิธีดาเนินการวิจัยได้ใช้การวิจัยเชิงกรณีศึกษา การวิจัยเชิงผสมผสาน และวิธีวิทยาการถอดบทเรียน ข้อ ค้นพบจากการศึกษา พบว่า องค์ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจเพียงและศาสตร์พระราชา สามารถประยุกต์กับ การปกครองท้องถนิ่ ได้โดยมีบทบาทในฐานะหลักชี้นาเชิงจริยธรรมของทฤษฎีการปกครองท้องถนิ่ แนวใหม่ เช่น หลัก ประโยชน์ส่วนรวม หลักความซื่อสัตย์ สุจริต จริงใจต่อกัน หลักการมีส่วนร่วม หลักรู้ รัก สามัคคี หลักการพึ่งตนเอง หลักพออยู่พอกิน เป็นต้น ในส่วนของข้อค้นพบระดับความเป็นเศรษฐกิจพอเพียงขององค์กรปกครองส่วนท้องถนิ่ ทัง้ 6 แห่งในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก พบว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถนิ่ 2 แห่งที่มีความเป็นเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับเข้าใจหรือองค์กรแห่งความสุข ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถนิ่ อีก 4 แห่งนั้น อยู่ในระดับเข้าข่ายหรือองค์กรแห่งความ ยัง่ ยืน ข้อค้นพบสุดท้าย พบว่าเสนอตัวแบบการขับเคลื่อนการเมืองและการจัดการปกครองท้องถนิ่ ได้แก่ ตัวแบบการ ใช้เวทีเสวนารูปแบบสภากาแฟของผู้นาทางการเมืองในท้องถนิ่ และตัวแบบการพัฒนาให้สภากาแฟที่มีลักษณะไม่เป็น ทางการมาเป็นองค์กรชุมชนที่ได้รับการรับรองสถานภาพทางกฎหมายในการทา งาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-01