การพัฒนาความรู้ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคกับการ ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ

ผู้แต่ง

  • พิมพ์รดา สิริจิตต์ธงชัย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข / Department of Disease Control, Ministry of Public Health, Thailand

คำสำคัญ:

การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน, เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ, ความรู้ความเข้าใจ

บทคัดย่อ

การศึกษาครัง้ น้เี ป็นวิจัยเชิงทดลอง วัดความรู้ก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพขัน้ พื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบวัดความรู้ก่อนและหลังการอบรม จากสถาบันบา ราศนราดูร และวิทยากรที่ฝึกปฏิบัติ การเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม 2560 ประชากรในการศึกษา ได้แก่ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค จา นวน 1,710 คน กา หนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน่มีค่าความคลาดเคลื่อน ร้อยละ 5 ได้กลุ่มตัวอย่าง จานวน 325 คน เพื่อให้มีความครอบคลุมยงิ่ ขึ้น ได้เก็บตัวอย่างจานวน 622 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติเชิงพรรณนา แสดงผลเป็นค่าความถี่ ร้อยละคา่ เฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมานเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยวัดความรู้ก่อนและหลังการอบรม ด้วย Paired t test ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับความรู้ ความเข้าใจในการช่วยฟื้นคืนชีพขัน้ พื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้หลังเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนเข้าร่วมทุกส่วนราชการ และค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ในภาพรวม แตกต่าง กันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ.000 โดยค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้หลังเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนเข้าร่วม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-16