การตัดสินใจเข้ารับราชการของนิสิตชั้นปี ที่ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

ผู้แต่ง

  • ชณัฎฎา อมรวงศ์ไพบูลย์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand
  • เชี่ยวชาญ อาศุวัฒนกูล คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand

คำสำคัญ:

การเข้ารับราชการ, นิสิตชั้นปีที่ 4, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

บทคัดย่อ

การวิจัยครัง้ นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการตัดสินใจเข้ารับราชการของนิสิตชัน้ ปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน 2) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจเข้ารับราชการของนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขนจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ ระบบค่าตอบแทน ภาพลักษณ์ของระบบราชการ กระบวนการสรรหาบุคลากร และการมีจิตสาธารณะกับการตัดสินใจเข้ารับราชการของนิสิตชั้นปีที่ 4มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นิสิตชัน้ ปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตบางเขน จานวน 378 คน การรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูปทางสถิติสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว และสัมประสิทธิส์ หสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยกา หนดค่านัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า การตัดสินใจเข้ารับราชการของนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขนอยู่ในระดับปานกลาง การพิสูจน์สมมติฐานพบว่า นิสิตที่มีภูมิลาเนา และรายได้ของครอบครัวแตกต่างกัน มีการตัดสินใจเข้าทางานในระบบราชการแตกต่างกัน นอกจากนั้นยังพบว่า ระบบค่าตอบแทน ภาพลักษณ์ของระบบราชการ และกระบวนการสรรหามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเข้าทา งานในระบบราชการ อย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-15