ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบภาวะผู้นำ รูปแบบภาวะผู้ตามกับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน

ผู้แต่ง

  • กฤษดา เชียรวัฒนสุข คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี / Faculty of Business Administration, Rajamangala University of Technology Thanyaburi, Thailand
  • สุรพร อ่อนพุทธา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี / Faculty of Business Administration, Rajamangala University of Technology Thanyaburi, Thailand
  • สุพรรณษา ฟักขำ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี / Faculty of Business Administration, Rajamangala University of Technology Thanyaburi, Thailand

คำสำคัญ:

รูปแบบภาวะผู้นำ, รูปแบบภาวะผู้ตาม, ความผูกพันต่อองค์กร

บทคัดย่อ

การวิจัยครัง้ นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบภาวะผู้นาและรูปแบบภาวะผู้ตามกับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครัง้ นี้ คือ พนักงานบริษัท เม็กเท็ค แมนูแฟ็คเจอรงิ่ คอร์ปอเรชัน่(ประเทศไทย) จากัด จานวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์สัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียรสันและการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุ โดยวิธี Enter ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบภาวะผู้นาแบบชี้นา ผู้นาแบบสนับสนุน ผู้นาแบบมีส่วนร่วม และผู้นาแบบมุ่งเน้นความสา เร็จ ของพนักงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรในทิศทางเดียวกัน และรูปแบบภาวะผู้ตามในมิติความเป็นอิสระและความคิดสร้างสรรค์และมิติความผูกพันอย่างกระตือรือร้นของพนักงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ 0.01 และ 0.05 นอกจากนี้ ยังพบว่า รูปแบบภาวะผู้นาแบบชี้นา (β=0.151) ผู้นาแบบมีส่วนร่วม(β =0.181) และผู้นาแบบมุ่งเน้นความสาเร็จ (β=0.219) มี และรูปแบบภาวะผู้นาตามในมิติความผูกพันอย่างกระตือรือร้น (β=0.500) มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-15