การวิเคราะห์พื้นที่จุดเกิดเหตุคดีลักทรัพย์ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ ของสถานีตำรวจ นครบาลลาดพร้าวห้วงระยะเวลาวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2557 -30 กันยายน พ.ศ.2558

ผู้แต่ง

  • ศตวรรษ ปรีชาสุนทร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand
  • ลลิตา นิพิฐประศาสน์ สุนทรวิภาต คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand

คำสำคัญ:

การวิเคราะห์พื้นที่จุดเกิดเหตุคดีลักทรัพย์, พื้นที่ความรับผิดชอบ, สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว

บทคัดย่อ

การวิจัยครัง้ นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความถี่ของจุดเกิดเหตุคดีลักทรัพย์พื้นที่ความรับผิดชอบสถานีตารวจนครบาลลาดพร้าว 2) เพื่อศึกษาพฤติการณ์ของผู้กระทาความผิดคดีลักทรัพย์พื้นที่ความรับผิดชอบสถานีตารวจนครบาลลาดพร้าว ห้วงระยะเวลาวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2557-30 กันยายน พ.ศ.2558 ด้วยระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากจุดเกิดเหตุคดีลักทรัพย์ในพื้นที่เขตความรับผิดชอบสถานีตารวจนครบาลลาดพร้าว และข้อมูลปฐมภูมิจากการศึกษาภาคสนามพื้นที่ทา การวิจัย โดยแสดงผลการวิจัยเป็นแผนที่ กราฟวงกลม และความถี่เป็นจา นวนครัง้ผลการวิจัย พบว่า 1) การศึกษาความถี่ของจุดเกิดเหตุลักทรัพย์ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสถานีตารวจนครบาลลาดพร้าว ความถี่การเกิดคดีลักทรัพย์ของเดือนในรอบปี มากที่สุด 3 อันดับ คือ เดือนมิถุนายน พ.ศ.2558 จานวน 54ครัง้ เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2558 จานวน 49 ครัง้ เดือนสิงหาคม พ.ศ.2558 จานวน 33 ครัง้ จุดเกิดเหตุคดีลักทรัพย์มีการกระจายตัวเรียงอันดับมากที่สุดใน ถนนสายหลัก ถนนซอย ร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อ ตามลาดับ จุดเกิดเหตุคดีลักทรัพย์มีการกระจุกตัวเรียงอันดับมากที่สุดใน แฟลตการเคหะแห่งชาติ และห้างสรรพสินค้าเขตบางกะปิ หอพักอพาร์ทเม้นท์ ตามลา ดับ 2) การศึกษาพฤติการณ์ของผู้กระทาความผิดในคดีลักทรัพย์พื้นที่ความรับผิดชอบของสถานีตารวจนครบาลลาดพร้าวเกี่ยวกับช่วงเวลา ช่วงเวลาที่เกิดเหตุคดีลักทรัพย์ มากที่สุด ได้แก่ ช่วงค่า เวลา 18.00-24.00น. เกิดคดีลักทรัพย์ จานวน 120 ครัง้ บริเวณ ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม หมู่บ้าน ช่วงดึก เวลา 24.00-06.00 น.เกิดคดีลักทรัพย์ จา นวน 80 ครัง้ บริเวณ คอนโดมิเนียม หอพัก ห้างสรรพสินค้า หมู่บ้าน อันดับที่ 3 คือ ช่วงเช้า เวลา06.00-12.00 น. เกิดคดีลักทรัพย์ จานวน 63 ครั้ง บริเวณ คอนโดมิเนียม หอพัก หมู่บ้าน การศึกษาพฤติการณ์ของผู้กระทาผิดคดีลักทรัพย์พื้นที่ความรับผิดชอบของสถานีตารวจนครบาลลาดพร้าวเกี่ยวกับลักษณะของการกระทาผิดพบดังนี้ อันดับ 1 พฤติการณ์การลักทรัพย์ในเคหะสถาน หอพัก คอนโดมิเนียม ร้านอาหาร ก่อเหตุขณะที่ ผู้อาศัยไม่อยู่อันดับ 2 พฤติการณ์การทุบกระจกรถยนต์ที่จอดไว้ตามซอยจอดในที่เปลี่ยวในช่วงเวลาไม่มีคนหรือกลางคืนใช้วิธีส่องดูของมีค่าในรถยนต์ แล้วทุบกระจกรถยนต์เพื่อขโมยทรัพย์สินของมีค่า อันดับ 3 พฤติการณ์การลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ รถยนต์ จากลานจอดรถของคอนโดมิเนียม หอพัก ซอย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-15