ความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาท ในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร

ผู้แต่ง

  • ยุวดี พ่วงรอด คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม / Faculty of Humanities and Social Sciences, Pibulsongkram Rajabhat University, Thailand

คำสำคัญ:

ความคิดเห็นของประชาชน, อำนาจหน้าที่และบทบาท, การให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลัก, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ ศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศึกษาปัญ หาอุปสรรค และแนวทางที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของประชาชนต่ออา นาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่า ระดับความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถนิ่ ทัง้ หมด 6 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต และรองลงมาตามลาดับ คือด้านจัดระเบียบชุมชนสังคมและรักษาความสงบเรียบร้อย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการบริหารจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และด้านการวางแผนส่งเสริมการลงทุนพาณิชกรรมและการท่องเที่ยว ตามลาดับ เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า เพศ อายุ อาชีพและรายได้ มีผลต่อความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนสถานภาพสมรส ระดับการศึกษา ไม่มีผลต่อความคิดเห็นของประชาชนต่ออานาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ปัญหา อุปสรรค และแนวทางที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของประชาชนต่ออา นาจหน้าที่และบทบาทในการให้บริการสาธารณะตามภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถนิ่ พบว่า หน่วยงานควรเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการให้มีบริการสาธารณะในทุกๆ ด้านเพื่อเป็นจุดเรมิ่ ต้นสา คัญของการพัฒนาและเสริมสร้างกระบวนการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนนาไปสู่แนวทางที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-13