แนวทางการพัฒนาโครงการปริญญาโท สาขาการบริหารทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ภาคพิเศษ

ผู้แต่ง

  • ธัญญาลักษณ์ งามจริยางกูร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand
  • มนฤตย์พล อุรบุญนวลชาติ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand
  • เกวลิน ศีลพิพัฒน์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Faculty of Social Sciences, Kasetsart University, Thailand

คำสำคัญ:

แนวทางการพัฒนา, หลักสูตร, โครงการปริญญาโท สาขาการบริหารทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ภาคพิเศษ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการบริหารจัดการโครงการปริญญาโท สาขาการบริหารทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ภาคพิเศษ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการฯ และเพื่อสา รวจความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ของนิสิตปัจจุบัน อาจารย์ผู้สอนและผู้ใช้บัณฑิต โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยแบ่งการสรุปผลและข้อเสนอแนะออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง นิสิตปัจจุบัน จานวน 83 คน อาจารย์ผู้สอนจา นวน 10 คน และผู้ใช้บัณฑิตจานวน 30 คน รวมจานวน 123 คน จากประชากรทัง้ หมด 159 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) การประเมินด้านบริบท นิสิตปัจจุบันมีความคิดเห็นต่อโครงการด้านบริบทในภาพรวม ระดับเห็นด้วยมาก ในส่วนของอาจารย์ผู้สอน มีความคิดเห็นต่อโครงการในด้านบริบททัง้ ในส่วนของวัตถุประสงค์ โครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร ส่วนใหญ่เห็นด้วย 2) การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น นิสิตปัจจุบันมีความคิดเห็นต่อโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้นในภาพรวม ระดับเห็นด้วยมาก 3) การประเมินด้านกระบวนการ นิสิตปัจจุบันมีความคิดเห็นต่อโครงการด้านกระบวนการในภาพรวม ระดับเห็นด้วยมาก 4)การประเมินด้านผลผลิต นิสิตปัจจุบันมีความคิดเห็นต่อโครงการด้านผลผลิตในภาพรวม ระดับเห็นด้วยมากในส่วนของผู้ใช้บัณฑิตมีความคิดเห็นต่อโครงการด้านผลผลิตในภาพรวม ระดับเห็นด้วยมาก แนวทางการพัฒนาโครงการฯ1) ด้านบริบท กาหนดวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับความต้องการของนิสิตและสังคม ปรับลดจานวนหน่วยกิต หมวดวิชา บังคับ และเพิ่มจานวนหน่วยกิตหมวดวิชาเลือก 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น กาหนดจานวนผู้ที่จะเข้ารับการศึกษาให้เหมาะสมปรับเทคนิคการเรียนการสอนให้หลากหลายและสอดคล้องเนื้อหาในแต่ละรายวิชาเน้นการดูแลความสะอาดและความทันสมัยของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน 3) ด้านกระบวนการ เพมิ่ เติมกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อฝึกประสบการณ์ ทัง้ฝึกปฏิบัติ และฝึกทักษะในการปฏิบัติงาน จัดเวลาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ให้นิสิตสามารถเข้าพบและขอคาปรึกษาจากอาจ าร ย์ผู้สอน ได้ ห ากมีกร ณีต้อง ป รับ เพิ่ม คะ แ น นใ ห้นิสิต บ าง ส่ว นจ ะ ต้อ ง ป รับเ พิ่ม ใ ห้นิสิต ทุก คน ด้ว ย4) ด้านผลผลิต กาหนดโครงสร้างเนื้อหาวิชา และเทคนิคในการถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้เรียน ทักษะ ภาวะผู้นา การยอมรับความคิดเห็นผู้อื่น ให้เหมาะสมกับความต้องการของนิสิตและผู้ใช้บัณฑิต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-13