องค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคมของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนถาวรานุกูล จังหวัดสมุทรสงคราม

ผู้แต่ง

  • กมลทิพย์ กันตะเพ็ง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร / Faculty of Management Science, Sillapakorn University, Thailand
  • ประสพชัย พสุนนท์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร / Faculty of Management Science, Sillapakorn University, Thailand

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการบริโภคโทรศัพท์มือถือ, โทรศัพท์มือถือ, การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ค้นหาองค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคม 2) ศึกษาระดับของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคม และ 3) ศึกษาเปรียบเทียบระดับของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคม จาแนกตามลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนถาวรานุกูลจังหวัดสมุทรสงคราม จานวน 282 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามที่มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและเชื่อถือได้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสา รวจ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใ นสังคมประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ โดยแต่ละองค์ประกอบสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรทัง้ หมด ได้ร้อยละ 60 จาก ตัวแปร 28 ตัว ที่มีค่าถ่วงน้าหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 0.69 2) นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีการเปลี่ยนแปลงทางการปฏิสัมพันธ์กับสังคมมากที่สุด รองลงมาคือ การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม และการตระหนักถึงการมีและใช้โทรศัพท์มือถือ ตามลาดับ 3) นักเรียนที่มีเพศ อายุระดับชั้นที่กาลังศึกษา และค่าใช่จ่ายต่อเดือน มีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 4) นักเรียนที่มีพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ ได้แก่ นักเรียนที่มีโทรศัพท์มือถือใช้ ราคาโทรศัพท์มือถือระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือแต่ละครั้ง การใช้โทรศัพท์เฉลี่ยวันละ กี่ครั้ง จะมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-13