การเมืองในชีวิตประจำวันของประชาชนในพื้นที่ชนบท: กรณีศึกษาในหมู่บ้านภาคกลางแห่งหนึ่ง

ผู้แต่ง

  • นันทพัทธ์ ชัยโฆษิตภิรมย์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / Faculty of Political Science / Chulalongkorn University, Thailand

คำสำคัญ:

การเมืองในชีวิตประจำวัน, ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม, หลักประกันแห่งการยังชีพ, การเมืองแบบการเลือกตั้ง, ธรรมนูญแห่งชนบท

บทคัดย่อ

งานวิจัยชิ้นนี้มีความประสงค์ที่จะศึกษาความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคมที่มีปฏิสัมพันธ์กับการเมืองในชีวิตประจา วันของชาวบ้านผ่านการแสดงออกทางการเมืองในมิติต่างๆ ซึ่งมีพื้นที่กรณีศึกษาเป็นหมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่ง ในตาบลนิลเพชร อาเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคมที่เกิดขึ้นมีปฏิสัมพันธ์กับพื้นที่ทางการเมืองในชีวิตประจา วันของประชาชนในชนบทอย่างมีนัยสา คัญ คือ มีปฏิสัมพันธ์กับ “ความปรารถนาและเจตจานง ” ที่เป็นกรอบโครงกากับความคิดอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทางการเมืองในชีวิตประจาวันของชาวบ้าน ที่พัฒนารูปแบบจาก “เศรษฐธรรมแบบพอมีพอกิน” ไปสู่ “เศรษฐธรรมแบบพึงมีพึงได้”รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับ“หลักประกันแห่งการยังชีพ” ก็ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่มักปรากฏอยู่ในรูปวิถีการผลิตทางการเกษตรเพื่อบริโภค ในครัวเรือนไปสู่ปัจจัยส่งเสริมการพัฒนาชนบทตามที่ชาวบ้านปรารถนาหรือคาดหวังเอาไว้แทน นอกจากนี้ ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังมีปฏิสัมพันธ์กับปฏิบัติการทางการเมืองในชีวิตประจาวันของคนชนบทด้วยเช่นกัน เนื่องจากเมื่อความปรารถนาของชาวบ้านที่เป็นกรอบโครงกากับปฏิบัติการทางการเมืองของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น การแสดงออกทางการเมืองของพวกเขาจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งเราสามารถพิจารณาการแสดงออกเหล่านั้นผ่านการจัดสรรทรัพยากร และคุณค่าทางการเมือง จากกลไกที่หลากหลายทัง้ ด้านการเมืองแบบการเลือกตัง้ ที่มีความสัมพันธ์กับธรรมนูญแห่งชนบท ด้านการจัดสรรทรัพยากร และคุณค่าทางการเมืองผ่านทางนโยบายสาธารณะหรือรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ ด้านการประชุมประชาคม ซึ่งรวมถึงรูปแบบของการพูดคุย การโต้เถียง ความขัดแย้ง การตัดสินใจที่จะส่งผลต่อผลประโยชน์ของชุมชน ด้านรูปแบบของการตรวจสอบ กากับ ประณาม และลงโทษนักการเมืองหากมีพฤติกรรม ไม่เหมาะสม และด้านความร่วมมือระหว่างปัจเจกบุคคล กลุ่มคน และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรร และการใช้ทรัพยากร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-13