การจัดการความรู้กระบวนการพัฒนาทักษะการทำมาหากินเพื่อการพึ่งตนเอง ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษา

ผู้แต่ง

  • ปริญญา สิริอัตตะกุล สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Political Science Association of Kasetsart University, Thailand
  • ศศิธร จำนงจันทร์ มหาวิทยาลัยมหิดล / Mahidol University, Thailand
  • วิภาสิริ บุญชูช่วย สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Political Science Association of Kasetsart University, Thailand
  • ภานุพงศ์ แก้วด้วง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ / Srinakharinwirot University, Thailand
  • สุภาพร พิมเงิน สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / Political Science Association of Kasetsart University, Thailand

คำสำคัญ:

การจัดการความรู้, กระบวนการพัฒนาทักษะการทามาหากินเพื่อการพึ่งตนเอง, นักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยิน, โรงเรียนโสตศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครัง้ นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จัดการความรู้ กิจกรรม กระบวนการ และกลไกสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถที่จะนาไปสู่การมีทักษะการทา มาหากินเป็นอาชีพ และมีรายได้เพื่อการพึ่งตนเองได้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษา 2) จัดการความรู้ ปัจจัยสนับสนุน และอุปสรรคต่อการสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถที่จะนาไปสู่การมีทักษะการทา มาหากินเป็นอาชีพ และมีรายได้เพื่อการพึ่งตนเองได้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในโรงเรียนโสตศึกษา และ 3) วิเคราะห์ตัวแบบกระบวนการ และกลไกสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถที่จะนาไปสู่การมีทักษะการทามาหากินเป็นอาชีพและมีรายได้เพื่อการพึ่งตนเองได้ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ใน โรงเรียนโสตศึกษา ผลการวิจัย พบว่า โรงเรียนโสตศึกษามีกิจกรรม กระบวนการ และกลไกสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถที่จะนาไปสู่การมีทักษะการทามาหากินเป็นอาชีพ และมีรายได้เพื่อการพึ่งตนเองได้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ นโยบาย งบประมาณ ผู้บริหาร และครู ส่วนปัจจัยที่เป็นอุปสรรค ได้แก่ความสามารถในการใช้ภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และการขาดทักษะชีวิตที่จาเป็นสา หรับการประกอบอาชีพ ส่วนตัวแบบกระบวนการ และกลไกสนับสนุนควรอยู่ในรูปแบบของการสนับสนุนความสามารถในการใช้ภาษาไทย การสร้างเสริมทักษะชีวิตที่จาเป็นสา หรับการประกอบอาชีพ การสร้างแนวคิดความหลากหลายทางอาชีพ และควรมีการจัดตัง้ ศูนย์ประสานงานระหว่างโรงเรียนโสตศึกษากับสถานประกอบการ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-13