การบรรเลงกลองในวงดนตรีมังคละ: กรณีศึกษา วง ศ.ราชพฤกษ์ศิลป์ อาเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย
คำสำคัญ:
มังคละ, ดนตรีมังคละ, วงปี่กลอง, เบญจดุริยางค์บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาองค์ความรู้ด้านต่างๆ ของดนตรีมังคละ วง ศ.ราชพฤกษ์ศิลป์ อาเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย และ 2. ศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการบรรเลงกลองของวง ศ.ราชพฤกษ์ศิลป์ อาเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย วงดนตรีมังคละเดิมเรียกว่า “วงปี่กลอง” มีรูปแบบการบรรเลงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยมีพัฒนาการและรูปแบบของดนตรี ซึ่งมีรากฐานเช่นเดียวกับ “เบญจดุริยางค์” ในอินเดียที่แพร่กระจายเข้ามาในแถบเอเชีย ซึ่งประเทศไทยได้รับวัฒนธรรมดนตรีเข้ามา การบรรเลงกลองในวงดนตรีมังคละ วง ศ.ราชพฤกษ์ศิลป์ อาเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย พบว่าได้มีการสืบทอดต่อกันมาเป็นจานวน 3 รุ่นจนถึงปัจจุบัน โดยมีการปรับเปลี่ยนทั้งในด้านการผสมวงดนตรี การใช้เครื่องดนตรี และจานวนบทเพลง ดนตรีมังคละมีบทบาทสาคัญในสังคม กล่าวคือได้ถูกนาไปบรรเลงเพื่อความบันเทิง และประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและพิธีกรรมต่างๆ ทั้งงานมงคล และงานอวมงคล