คุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • เกรียงศักดิ์ จักรทอง นิสิต หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • สมาน กลิ่นเกษร อาจารย์ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตการปฏิบัติงาน, ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด, องค์การบริหารส่วนจังหวัด

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีทั้งหมด จานวน 252 คน ซึ่งใช้ฐานข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2556 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวสาหรับตัวแปรตั้งแต่ 3 กลุ่มขึ้นไป โดยมีค่านัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีระดับคุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยการพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม ด้านสภาพสิ่งแวดล้อมที่ถูกลักษณะและปลอดภัย ด้านโอกาสในการพัฒนาความรู้ความสามารถ ด้านความเจริญเติบโตและความมั่นคง ด้านประชาธิปไตยในการปฏิบัติงาน และด้านความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวกับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการบูรณาการทางสังคมและด้านความมีส่วนเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับสังคมอยู่ในระดับสูง โดยข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีที่มีระดับรายได้ต่อเดือน และสังกัดส่วนราชการภายในแตกต่างกัน มีระดับความคุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานแตกต่างกัน และระดับการศึกษา ระดับตาแหน่ง และอายุราชการ ไม่ส่งผลให้คุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีแตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-07