วารสารการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2563) ได้ดำเนินการในช่วงที่ทั่วโลกและประเทศไทย กำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อันส่งผลให้คนในสังคมปัจจุบันต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

อย่างไรก็ตาม วารสารฉบับนี้ ยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ในฐานะเป็นสื่อทางวิชาการที่จะนำความรู้ด้านการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์ มาเผยแพร่แก่สาธารณชน อีกทั้งยังเป็นเวทีให้กับนักวิจัยและนักวิชาการรุ่นใหม่ ได้นำเสนอผลงานของตนเองให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วารสารฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์ทั้งนักวิจัย นักวิชาการ และบุคคลทั่วไปที่สนใจจะหาความรู้ด้านต่างๆ เพิ่มเติม

อนึ่ง กองบรรณาธิการ ขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิที่ให้ความอนุเคราะห์ในการอ่าน รวมทั้งให้คำแนะนำบทความแต่ละฉบับ ขอบพระคุณผู้เขียนบทความทุกท่านที่ตีพิมพ์ในวารสารฉบับนี้ และขอเชิญชวนให้ผู้อ่าน เขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 พร้อมด้วยปณิธานในการพัฒนาวารสารให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

เผยแพร่แล้ว: 2023-03-15

สารบัญ

Thanyasinee Laosum

Research Design and Methods: A Process Approach

สุชาดา สกลกิจรุ่งโรจน์

57-59