Thailand launched a Study into the Issue of Quality Education.

Authors

  • วิรยิะ ฤาชัยพาณิชย์ นักการศึกษาอิสระ ดร. ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความคิดสร้างสรรค์ กระทรวงศึกษาธกิาร *เป็นบทความประกอบการบรรยายเรื่องการ ปฏิรูปการศึกษาของไทยในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาสาขาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลยัราชภัฏ

Abstract

การศึกษาไทย จับไปตรงไหนก็ดูจะเต็มไปด้วยปัญหา และทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบ การศึกษาของชาติ เช่นเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการรวมทั้งเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง ในหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา จะมีการกำหนดนโยบายใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการศึกษา ของชาติ หลายครั้งมีการยกเลิกโครงการเดิม และจัดทำโครงการใหม่ โดยไม่คำนึงถึงความต่อเนื่องและผลสัมฤทธิ์ของโครงการนโยบายหลายอย่างทำเพียงแค่ เพื่อให้ได้รับความนิยมในช่วงเวลาสั้น ๆ โดยขาดการมองผลเสียที่จะตามมาในระยะยาว หลายโครงการทำเพื่อหาผลประโยชน์ในทางทุจริต และได้มีการฟ้องร้อง ดำเนินคดีอยู่จนทุกวันนี้ การแก้ปัญหาการศึกษาแต่ละจุดโดยขาดความเข้าใจในภาพรวม นอกจากจะไม่ได้ผล แล้ว อาจนำมาซึ่งปัญหาใหม่ที่ทำให้การพัฒนาการศึกษาของเราเหมือนเดินวนอยู่กับที่และมีแนวโน้มว่าจะ ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดและสร้างปัญหาอยู่จนทุกวันนี้ คือเรื่องการจัดตั้งสถาบันทดสอบทาง การศึกษาแห่งชาติ และสำนักงานมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติที่มีจุดมุ่งหมายจะยกระดับคุณภาพการศึกษา แต่กลับกลายเป็นสร้างปัญหาใหม่ ๆ มากมาย โดยที่คุณภาพการศึกษานอกจากไม่ดีขึ้น ยังต่ำลงเรื่อยมาจนทุก วันนี้

Downloads

Published

2016-07-31

How to Cite

ฤาชัยพาณิชย์ ว. (2016). Thailand launched a Study into the Issue of Quality Education. Journal of Research and Development Institute Rajabhat Maha Sarakham University, 3(2), 2–8. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rdirmu/article/view/211066

Issue

Section

Research Articles