Book Reviews "Team Management (On Teams)"

Authors

  • Surasak Chamaram อาจารย์ประจำสาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะนิติรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

Abstract

ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า การทำงานเป็นทีมหรือการบริหารทีมงานเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับทุกๆองค์การทั้งในส่วนขององค์การภาครัฐและองค์การภาคเอกชน ตลอดจนองค์การอื่นๆ เช่น องค์การที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGOs) เป็นต้น เพราะจะก่อให้เกิดการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารภายในองค์การ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของสมาชิกในองค์การ ทำให้ทีมงานมีลักษณะเป็นทีมงานที่มีความเข้มแข็งและประสิทธิภาพ มีทิศทางที่ชัดเจน ตลอดจนมีโครงสร้างที่เอื้อต่อความสำเร็จ ทำให้สมาชิกแต่ละคนขององค์การมีความรับผิดชอบในการทำงานของตนเอง และรับผิดชอบการทำงานร่วมกันภายใต้จุดมุ่งหมายเฉพาะที่ทีมงานต้องการให้บรรลุผล ทั้งนี้ เพื่อการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ความสำเร็จตามภารกิจและเป้าหมายที่วางเอาไว้ แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ามีองค์การจำนวนไม่น้อยในปัจจุบันที่ต้องประสบความล้มเหลวในการบริหารทีมงาน อันเนื่องมาจากเหตุผลสำคัญเช่น ผู้บริหารบางคนเลือกสมาชิกเข้ามาร่วมในทีมด้วยเหตุผลทางการเมืองภายในองค์การเป็นสำคัญ จึงทำให้ได้ทีมงานที่ไม่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพออกมา และไม่ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของสมาชิกภายในองค์การ ขณะเดียวกันผู้บริหารบางคนชอบทำงานโดยอิสระส่วนตัว ไม่ชอบยุ่งหรือหมกมุ่นอยู่กับการทำงานเป็นทีม และไม่เต็มใจที่จะหาทางออกด้วยการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับคนอื่น เป็นต้น

            ดังนั้น หนังสือเรื่อง การบริหารทีมงาน (On Teams) ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังสือชุดคัมภีร์สำหรับผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงชั้นนำของโลกเล่มนี้ จึงเป็นหนังสือที่สามารถตอบโจทย์ในประเด็นการบริหารทีมงานของบรรดาองค์การทั้งหลายในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นหนังสือที่ถือเป็นผลงานเขียนชิ้นสำคัญที่เป็นแหล่งรวบรวมรากฐานองค์ความรู้ทางการบริหารจากคณาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 19 ท่าน ที่เพียบพร้อมไปด้วยประสบการณ์ในด้านต่างๆที่ได้ทำการวิจัย และได้กลั่นกรองออกมาจนกลายเป็นผลงานทางวิชาการที่มีเนื้อหาเข้มข้น ทันสมัย และลึกซึ้งเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้ได้มีการตีพิมพ์จำหน่ายทั่วโลกมาแล้วตั้งแต่ในปี ค.ศ. 2013 ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะถูกแปลเป็นฉบับภาษาไทยโดยณัฐยา สินตระการผล และดำเนินการจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เอ็กซเปอร์เน็ท พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2560 ความยาวจำนวน 354 หน้า ถือได้ว่าเป็นหนังสืออ่านในเชิงกึ่งวิชาการประเภทแนะนำวิธีการ (How to) ที่มีเนื้อหาเข้มข้น ทันสมัย และน่าสนใจอีกเล่มหนึ่งเกี่ยวกับการบริหารทีมงาน

            สำหรับวัตถุประสงค์สำคัญของหนังสือเล่มนี้คือ เพื่อต้องการนำเสนอให้เห็นถึงกรอบความคิดใหม่และการบริหารจัดการทีมงานในแนวทางใหม่ๆ หลากหลายมิติ เช่น การสร้างทีมงานชั้นยอด การสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ทีมผู้เชี่ยวชาญ การจูงใจพนักงานด้วยความสำเร็จอย่างค่อยเป็นค่อยไป การบริหารทีมที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย เป็นต้น พร้อมทั้งคำอธิบายรายละเอียดประกอบตัวอย่างการปฏิบัติอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ทั้งนี้ คาดหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะสามารถช่วยให้ผู้บริหารองค์การ ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ นักบริหารทรัพยากรมนุษย์ นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆนำไปใช้ในการพัฒนากรอบความคิดใหม่และการบริหารจัดการแนวทางใหม่ๆ เพื่อเป็นคู่มือนำทางไปสู่การบริหารทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสบอย่างยั่งยืนในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นในปัจจุบัน

References

เพนท์แลนด์, อเล็กซ์. (2560). การบริหารทีมงาน (On Teams). แปลโดย โดยณัฐยา สินตระการผล. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.

Downloads

Published

2017-06-30

How to Cite

Chamaram, S. (2017). Book Reviews "Team Management (On Teams)". Journal for Developing the Social and Community, 4(1), 161–169. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rdirmu/article/view/209733

Issue

Section

Research Articles