การผลิตมิวสิกวิดีโอด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปเพื่อการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อผลิตและประเมินคุณภาพของเพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป 2) เพื่อผลิตและประเมินคุณภาพของมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังการรับชมมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพจำนวน 99 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดกรุงเทพมหานครจำนวน 99 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 198 คน โดยกําหนดกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) เพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป 2) แบบประเมินคุณภาพของเพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปที่ผ่านการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) 3) มิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป 4) แบบประเมินคุณภาพของมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปที่ผ่านการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจหลังการรับชมมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ปที่ผ่านการประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ (IOC) ใช้ค่ามาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
ผลการศึกษาพบว่า 1) เพลง “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป มีกระบวนการผลิตด้วยขั้นตอน 3P ประกอบด้วย Pre-Production, Production และ Post- Production โดยการผลิตเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสารมวลชน เป็นการนำเสนอข้อมูลของสาขาผ่านเนื้อเพลง ด้วยรูปแบบแนวเพลงสไตล์การแร็ปรูปแบบใหม่ 2) ผลการประเมินคุณภาพเพลง “DC เรามี” ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย () = 4.42 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.68 3) ผลการผลิตมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์ “DC เรามี” ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป มีกระบวนการผลิตด้วยขั้นตอน 3P ประกอบด้วย Pre-Production, Production และ Post- Production โดยการทำมิวสิกวิดีโอประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลและสื่อสารมวลชนรูปแบบใหม่ด้วยแนวเพลงสไตล์การแร็ป ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพโดยการวาดที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับหลักสูตรและมีการเคลื่อนไหวตัวอักษรประกอบทำนองเพลง โดยทั้งสองส่วนสอดคล้องกัน 4) ผลการประเมินคุณภาพมิวสิกวิดีโอ “DC เรามี” ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย () = 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.64 และ 5) ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย () = 4.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) = 0.49
คำสำคัญ: มิวสิกวิดีโอ, แนวเพลงสไตล์การแร็ป, การประชาสัมพันธ์, หลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล
และสื่อสารมวลชน
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ลิขสิทธ์ที่ผู้เขียนบทความต้องยอมรับ
References
รายการอ้างอิง
ภาษาไทย
กฤษฏิ์ เลกะกลุ. (2561). แร็ป-ฮิปฮอป ลำนำสะท้อนชีวิตแอฟริกัน-อเมริกัน สู่บทเพลงแห่งเสรีภาพในสังคมไทย. สืบค้นเมื่อ
วันที่ 10 ตุลาคม 2564, จาก shorturl.asia/k6QlL.
เกียรติคุณ เยาวรัตน์. (2560). กลยุทธ์การสร้างคลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลนเ์พื่อแรงจูงใจในการออกกาลังกายด้วยการวิ่ง
กรณีศึกษา เฟซบุ๊คแฟนเพจ “Runner’s Journeys”. (การค้นคว้าอิสระ). มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, คณะนิเทศ
ศาสตร์, สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล.
คชาชัย วิชัยดิษฐ. (2548). จุดกำเนิดและการแพร่กระจายของวัฒนธรรมดนตรีฮิพฮอพในประเทศไทย. กรุงเทพ: จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ฉันทนา ปาปัดถา, จารุพัฒน์ ธนบรรณ, ณพัทธ์พล บุญพระรักษ,์ รัชพงษ์ สุพรส, พัทธนันท์ พันธุมณี, ภักดีเศรษฐ เมธาพิพัฒน์
และ พีรพงศ์ อินพลับ. (2561). การรับรู้ข่าวสารผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ของ นักศึกษาของนักศึกษาคณะเทคโนโลยี.
วารสารการบริหารและการจัดการ, 6(2), 10.
ณัชชา ตั้งตรงหฤทัย และพรพรรณ ประจักษ์เนตร. (2559). การศึกษาบทบาทของเพลงร็อคในการปลูกฝังคุณค่าและการสร้าง
กำลังใจ ในการดาเนินชีวิตของเยาวชน. วารสารการสื่อสารและการจัดการ, 2(2), 19.
เบญจวรรณ สังข์มงคล. (2561). การออกแบบและผลิตสื่อมิวสิกวิดีโอเพลง 7 มหัศจรรย์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลพระนคร.
ปัณณทัต กาญจนะวสิต. (2560). แนวทางการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ของกองทัพบกในยุค 4.0. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยป้องกัน
ราชอาณาจักร
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ. (2563). สถิติการศึกษาประจำปี
(พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: อักษรไทย.
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน. จำนวนนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2564, จาก http://reg.rmutk.ac.th/
registrar/home.asp.
สุนิสา ประวิชัย. (2560). กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์. วารสารอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้ทางไกลเชิง
วัฒนธรรม, 7(2), 3.
หงส์หยก (นามแฝง). (2563). 5 เสน่ห์แนวเพลงRap. สืบค้นมื่อวันที่ 5 กันยายน 2564 , จาก shorturl.asia/0vt5Q
อมรรัตน์ ทิพย์เลิศ. (2544). เพลง: ความเป็นมนุษย์ สาระชีวิต และมิวสิกวิดีโอ. นิเทศศาสตร์ปริทัศน์, 5(3), 118-121.
อาทิตยา ทรัพย์สินวิวัฒน์ และรัตนวดี เศรษฐจิตร. (2562). รูปแบบการสื่อสารของมิวสิกวิดีโอทางยูทูบกับปรากฎการณ์ 100
ล้านวิว. วารสารวิชาการนวัตกรรมสื่อสารสังคม, 2(14), 198-199.
ภาษาอังกฤษ
Report. (2019). Public relations channels through digital media, PR and communication strategies.
Retrieved. October 18, 2021, from https://www.mreport.co.th/news/industry-movement/049-
Industry4-PR-Communication