แนวทางการตีความและบรรเลงบทเพลง เอ-เซ มารส์? ของสเวลิงค์
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความนี้เป็นบทความวิชาการเกี่ยวกับการตีความและการบรรเลงบทเพลง เอ-เซ มารส์? ของยาน สเวลิงค์ (ค.ศ.1562-1621) บทเพลงในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการตอนปลายสำหรับบรรเลงบนฮาร์ปซิคอร์ดซึ่งมีเทคนิคการบรรเลงที่แตกต่างกับการบรรเลงบนเปียโน เนื้อหาในบทความเป็นการเสนอแนวทางในการบรรเลงบทเพลงดังกล่าวด้วยลีลาที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับการบรรเลงบนเปียโนในปัจจุบัน ผู้อ่านสามารถนำแนวคิดในการบรรเลงดังกล่าวไปทดลองและปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
- ข้อความรู้ใดๆ ตลอดจนข้อคิดเห็นใดๆ เป็นของผู้เขียนแต่ละท่านโดยเฉพาะ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และกองบรรณาธิการวารสารมนุษยศาสตร์ฯ ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย
- บทความใดๆ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารมนุษยศาสตร์ หากต้องการตีพิมพ์ซ้ำต้องได้รับอนุญาตก่อน
References
Gillespie, J. (1972). Five centuries of keyboard music: A historical survey of music for harpsichord and piano. New York: Dover.
MIT OpenCourseWare. (2016). Harpsichord demonstration [video]. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=itLh_yWsOX0
Slonimsky, N. (Ed.). (1991). Baker's biographical dictionary of musicians (8th ed.). New York: Schirmer Books.
Smith, D. J. (1998). Sweelinck’s keyboard music. Early Music, 26(1), 143-145. Retrieved from http://www.jstor.org/stable/3128558
Sweelinck, J. P. (1957). Est-ce Mars. New York: Peters.
Westrop, S. (2003). Performance Note on Jan Sweelinck: Keyboard Music Performed by Christopher Herrick (Organ) for Hyperion Records. Retrieved from https://www.hyperion-records.co.uk/dc.asp?dc=D_CDA67421/2