การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครูของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1

The Performance Based-On Teacher Profession Standards of the Teachers in the Schools under the Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 1.

ผู้แต่ง

  • สมหญิง จันทรุไทย, สุธาทิพย์ ทั่วจบ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

คำสำคัญ:

การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู,, การบริหารงานบุคคล

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูใน 12 มาตรฐาน ของข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำแนกตาม เพศ อายุ และระดับการศึกษาของครู โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ ข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 181 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนที่บริหารงานโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 5 คน

           ผลการวิจัยพบว่า

           1. ในภาพรวมการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูทั้ง 12 มาตรฐานของครูในโรงเรียนในในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 อยู่ในระดับมาก

          2. ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครู จำแนกตามเพศ พบว่า ครูเพศหญิงมีระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูโดยรวมอยู่ในระดับสูงกว่าครูเพศชาย ครูที่มีช่วงอายุต่างกัน ปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูโดยรวมปฏิบัติอยู่ในระดับแตกต่างกัน ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกัน ปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูของครูอยู่ในระดับแตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-03

How to Cite