อิทธิพลของมิติวัฒนธรรมองค์การต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

The Influences of Organizational culture dimensions on Job Performance of Teaching personal of Sakon Nakhon Rajabhat University

ผู้แต่ง

  • สามารถ อัยกร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

คำสำคัญ:

มิติวัฒนธรรมองค์การ, ผลการปฏิบัติงานของบุคลากร, อิทธิพล

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับของวัฒนธรรมองค์การแต่ละตัวแบบในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 2) เพื่อศึกษาระดับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และ 3) เพื่อศึกษามิติวัฒนธรรมองค์การที่มีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากบุคลากรสายผู้สอนในมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 221 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และค่าสัมประสิทธิ์เส้นทาง
          ผลการวิจัยพบว่า
          ระดับของวัฒนธรรมองค์การอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทั้งหมด ระดับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทั้งหมด และวัฒนธรรมองค์การมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนในระดับสูงมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าวัฒนธรรมแบบลำดับชั้นมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนมากที่สุด รองลงมาเป็นมิติวัฒนธรรมแบบครอบครัว มิติวัฒนธรรมแบบนวัตกรรม และมิติวัฒนธรรมแบบแบบปรับเปลี่ยน ส่วนมิติวัฒนธรรมแบบตลาดมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสายผู้สอนอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-19

How to Cite