คุณลักษณะภาวะผู้นำแบบประสานพลังของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

Synergistic Leadership Characteristics of Student Teacher Professional Certificate Program Faculty of Education and Liberal Arts Nakhon Ratchasima College Nakhon Ratchasima Province.

ผู้แต่ง

  • ชุติมา พรหมผุย, พิเชษฐ์ พรหมผุย คณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา

คำสำคัญ:

คุณลักษณะภาวะผู้นำแบบประสานพลัง, หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู, วิทยาลัยนครราชสีมา

บทคัดย่อ

               การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำแบบประสานพลังของนักศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามได้มีการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิและตรวจสอบความน่าเชื่อถือด้วยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ 0.98 เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษา จำนวน 108 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วยสถิติที t (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference Test)
               ผลการวิจัย พบว่า
               1) กลุ่มตัวอย่างนักศึกษาผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ประสบการณ์การทำงานในสถานศึกษาไม่เกิน 5 ปี ส่วนใหญ่มาจากสถานศึกษาในสังกัดของรัฐ และการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่กำลังปฏิบัติงานส่วนใหญ่อยู่ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
               2) นักศึกษามีคุณลักษณะภาวะผู้นำแบบประสานพลังอยู่ในระดับสูงมาก ได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 การบริการ องค์ประกอบหลักที่ 3 การร่วมมือกันทำงาน (Collaboration) องค์ประกอบหลักที่ 2 การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน (Sharing) และองค์ประกอบหลักที่ 4 การดัดแปลง (Adaptation) ส่วนองค์ประกอบหลักที่นักศึกษามีระดับการปฏิบัติตามลักษณะภาวะผู้นำแบบประสานพลังอยู่ในระดับสูง ได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 5 การบูรณาการ (Integration) องค์ประกอบหลักที่ 6 การเรียนรู้ (Learning) และองค์ประกอบหลักที่ 7 การวิจัยเพื่อพัฒนา (Research) ตามลำดับ
               3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักศึกษาที่มีเพศ ประสบการณ์การทำงานในสถานศึกษา และสังกัดของสถานศึกษา ต่างกัน มีคุณลักษณะภาวะผู้นำแบบประสานพลังไม่แตกต่างกันในทุกองค์ประกอบหลัก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-03

How to Cite