ซะกาฮฺ : ปัญหาของความเข้าใจและแนวทางการจัดการ

Authors

  • อับดุลเลาะ อับรู Lecturer, Islamic Economics and Management Programme, Department of Islamic Studies, College of Islamic Studies, PSU

Keywords:

ซะกาฮฺ, การจัดการ, ความเข้าใจ

Abstract

คําสอนในทางสังคมเศรษฐกิจที่สําคัญของอิสลามคือการลงทุนในทรัพย์สิน (Al Amwal) อันเป็นทรัพยากรทางเศรษฐกิจที่จะก่อให้เกิดผลผลิตงอกงามและเขยิบฐานะทางเศรษฐกิจของสังคมให้ดีขึ้น ดังนั้นการสนับสนุนให้ใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective) จึงเป็นบรรทัดฐานอย่างหนึ่งในระบบเศรษฐกิจแห่งอิสลามและซะกาฮฺก็เป็นนโยบายทางการเงินอีกด้านหนึ่งที่ตอบสนอเป้า            หมายเหล่านี้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนั้นฐานะภาพของซะกาฮุจึงมีความสําคัญยิ่งในทฤษฎีทางการเงินในเชิงมหภาค (Macro Monetary Theory) ในระบบการคลัง (Public Finance) ของรัฐอิสลาม 1

อัลลอฮฺ (ศุบห์) ทรงบัญญัติเรื่องซะกาฮฺ2และกําหนดผู้มีสิทธิได้รับ3 ไว้อย่างชัดแจ้ง ในอัลกุรอาน รอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ได้นําไปสู่ภาคปฏิบัติเป็นครั้งแรก4 ด้วยการกําหนดลักษณะและปริมาณของทรัพย์สิน วิธีเก็บ อัตราการจ่ายตลอดจนพิกัดซะกาฮฺ (Nisab) ซึ่ง เมื่อผู้ใดครอบครองแล้วภาระของการจ่ายซะกาฮฺ (Burden of Zakatation) ก็จะตกแก่ผู้นั้น ตามลักษณะของทรัพย์สิน

ถึงแม้รายการทรัพย์สินที่ต้องจ่ายซะกาฮฺในสมัยของท่านนบี (ศ็อลฯ) จะมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับระบบเศรษฐกิจที่มีความสลับซับซ้อนในปัจจุบัน แต่ความสําคัญของการเก็บ (Collection) และการจ่าย (Distbursment) จะตกอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐหรือองค์กรที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาเพื่อทําหน้าที่นี้โดยตรง5 ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการซะกาฮฺจะได้รับการฝึกฝนและมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะก่อนที่ท่านนบี (ศ็อลฯ) จะส่งตัวแทน ไปเก็บซะกาฮฺ ท่านมิเพียงแต่จะบอกอัตราการจ่าย ลักษณะของทรัพย์สิน ฯลฯ เพียงอย่างเดียวหากแต่ยังแนะนําถึงวิธีกําหนดและเก็บตลอดจนคุณธรรมที่พวกเขาต้องแสดงออกอีกด้วย6 เป็นการชี้นําเพื่อเป็นแบบอย่างแก่รัฐอิสลามตลอดจนชุมชนมุสลิมภายหลังถึงปัญหาของความเข้าใจผ่านกระบวนการศึกษาเกี่ยวกับซะกาฮฺอย่างครอบคลุมและแนวทางการจัดการโดยผ่านสถาบันจัดตั้งอย่างมีประสิทธิภาพให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ความพยายามในการเขียนบทความในลักษณะที่เป็นโครงร่าง นี้เป็นการมองสถาบันซะกาฮฺจากฐานบนสู่ล่างโดยเล็งผลที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการเก็บและจ่ายซะกาฮฺที่เป็นตัวแปรสำคัญยิ่งต่อ การผลักดันทรัพยากรต่างๆให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตทางสังคมมากกว่าจะมองซะกาฮฺว่าเป็นเพียงหลักการที่กําหนดแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องจ่ายเพื่อพ้นภาระทางศาสนาเพียงอย่างเดียวโดยไม่คํานึงถึงปรัชญาอันเป็นเป้าหมายที่ห้อมล้อมสถาบันที่สําคัญยิ่งนี้

References

อัลกุรอาน

Dr.M.Hasan-uz-Zaman : The Economic Function of the Early Islamic State, I.I.P.1981, p. 134 - 139, 146 - 153, 152, 153 - 158, 159

Muhamad Nejatullah Sddigi, Muslim Economic Thinking, A survey of contemporaly literature. The Islamic Foundation, 1981, p 23 - 24, 61 - 63

S.A.Siddigi, Public Finance in Islam, SH.Muhammad Ashraf, 1979, p 11, 27

Abu Ubayd ibn Sallam, Kitab Al-Amwal (Cairo : alMaktabah al Tijariyah al Kubrad, A.H. 1353)

Afzal - ur - Rahman M.A. :Economic Doctrines of Islam : เล่ม 3 Islamic Publication 1976, p 199, 214 - 230

M.A.Mannan, Islamic Economic, Theory and Practice, SH, Muhammad Ashraf 1980 p. 289 - 293

อรุญ บุญชม, หะดีษ ซอเฮียฮฺ, เล่ม 2, ส. วงศ์เสงี่ยม, น. 252

Dr.Syek Muhammad Yusuf Qardawi, Musykilatul Fakri Wa-Kaifa Aalajamal Islam (แปลเป็นภาษาอินโดนีเซีย โดย) Umar Fanany, B.A. Problema Kemeskinan, Apakah Konsep Islam, PT Bina Ilmu, 1977 p. 159

Downloads

Published

02-09-2019

How to Cite

อับรู อ. (2019). ซะกาฮฺ : ปัญหาของความเข้าใจและแนวทางการจัดการ. Journal of Islamic Studies, Prince of Songkla University, 1(1), 1–18. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JOIS/article/view/233601

Issue

Section

Academic Articles