การมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึก จังหวัดบุรีัมย์

Authors

  • Jaruwan Tongtai Nakornratchasima college
  • Wiwat Touchumnong Nakhonratchasima college

Keywords:

Teacher participation, Academic Administration

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึกจังหวัดบุรีรัมย์ และเพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึกจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์การสอน ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอนของสถานศึกษาในอำเภอสตึกจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 162 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที

​ผลการวิจัยพบว่า

1. การมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึกจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยคือ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาด้านการนิเทศการศึกษาและด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาตามลำดับ 2. ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

​3. ครูที่มีประสบการณ์การสอนต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้านการวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้ และด้านการนิเทศการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาไม่แตกต่างกัน

References

Chumchaipruek, P. (2014). Teachers' Participation in Academic Administration of Basic Educational Institutions under the Office of Pathumthani Primary Educational Service Area 1. Pathum Thani : Pathum Thani University.

Cronbach, Lee. J. (1990). Essentials of psychological testing. (5thed). New York : Harper & Row.

Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), pp. 607-610.

Palayanon, P. (2007). Teachers' Participation in Academic Administration in Small Primary Schools. Under Pathumthani Primary Educational Service Area Office, District 1. Bangkok: Chandrakasem Rajabhat University.

Phowichit, I. (2009). Participation in primary school administration Noen Saeng District Under the Chaiyaphum Educational Service Area Office, District 3. Pathum Thani : Rangsit University.

Wonganutaroj, P. (2000). Academic administration. Bangkok: Bangkok Media Center.

Downloads

Published

2022-12-20

How to Cite

Tongtai, J., & Touchumnong, W. (2022). การมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในอำเภอสตึก จังหวัดบุรีัมย์. Journal of Research and Development Institute Rajabhat Maha Sarakham University, 9(3), 141–152. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rdirmu/article/view/256539

Issue

Section

Research Articles