การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเข้าใจในจริยธรรมสิ่งแวดล้อม

Authors

  • ธงชัย นิลคำ Journal of Research for Social and Community Development, Rajabhat Maha Sarakham University

Abstract

จากสภาวะการณ์ ของปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นทั้งในอดีต ปัจจุบัน ล้วนมีสาเหตุมาจากทัศนคติและการกระทำของคนที่ไม่ถูกต้องต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งแวดล้อมทีว่านี้เป็นทั้งสิ่งแวดล้อมในมิติของสังคมวัฒนธรรมที่มี การรับเอาเข้ามาจากถิ่นอื่น หรือชาติอื่นที่ขาดการไตร่ตรองถึงความเหมาะสมในรากเหง้าของตนเอง และการใช้ ทรัพยากรธรรมชาติอย่างขาดการยั้งคิด นักวิชาการมีความเห็นตรงกันว่าการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ สิ่งแวดล้อม ดังกล่าวทั้งในระยะสั้นและระยะยาวจะต้องเริ่มแก้ไขที่ทัศนคติของคนต่อสิ่งแวดล้อม เพราะทัศนคติเป็นตัวที่จะ นำไปสู่การปฏิบัติแต่การที่จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคนต่อสิ่งแวดล้อมนั้นไม่ใช่เรื่องงาย ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคนต่อสิ่งแวดล้อม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาคนให้มีความรู้และความเข้าใจสิ่งแวดล้อม อย่างแท้จริง เพราะสิ่งเหลำนี้จะใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนที่เหมาะสมต่อสิ่งแวดล้อม การนำเสนอบทความของผู้เขียนในครั้งนี้มุ่งสร้างความเข้าใจให้กับินสิต นักศึกษา หรือผู้ที่ทำหน้าที่ให้การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ได้มีความเข้าใจที่ตรงกันชัดขึ้นใน คำว่า ” จริยธรรมสิ่งแวดล้อม “ ซึ่งการสร้างความเข้าใจัดงกล่าวันนผู้เขี่ยนเชื่อว่าถ้ามีการเรียนรู้และทำความเข้าใจในทฤษฎีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในยุคแรก ๆ ของนักวิชาการหลายท่านได้เสนอไว้ก็จะช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เช่นเดี่ยวกับในการนำเสนอบทความครั้งนี้ที่ผู้วิจัยได้เริ่มจากการศึกษาทฤษฎีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่เสนอโดย Piaget, Kohlberg และBandura ก่อนที่จะทำความเข้าใจใน ” จริยธรรมสิ่งแวดล้อม “ โดยแต่ละท่านได้นำเสนอการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไว้ดังนี้

References

คงศักดิ์ ธาตุทอง. (2547). ” จริยธรรมสิ่งแวดลอมกับสิ่งแวดลอมศึกษา, “ วารสารศึกษาศาสตร์ มข..27(4) มิถุนายน - สิงหาคม.

วินัย วีระวัฒนานนท 1. (2546). สิ่งแวดลอมศึกษา. พิมพ์ 1 ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร .

Fien, J. (1998)” Education for the Environment “ Critical Curriculum Theorizing and Environmental Education. Geelong: Deakin University, Press.

Kohlberg, L. (1976). Moral Stage and Moralization: The Cognitive Development Approach. Moral Development and Behavior. New York: Holt Rimehart and Winaton.

Merchant, C (1991) Environmental Ethic and Political Conflict: View from California. Environmental Ethic.(12)

Piaget, J. (1960). The Moral Judgement of the Child. lllionis : The Free Press.

Downloads

Published

2013-01-31

How to Cite

นิลคำ ธ. (2013). การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเข้าใจในจริยธรรมสิ่งแวดล้อม. Journal of Research and Development Institute Rajabhat Maha Sarakham University, 1(1), 32–37. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rdirmu/article/view/211168

Issue

Section

Research Articles