การวิจัยด้านการจัดการการศึกษา

Authors

  • .อุทัย บุญประเสริฐ รองศาสตราจารย์ ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

Abstract

การวิจัยด้านการจัดการการศึกษาเป็นการศึกษาค้นคว้า ค้นหาความจริง ค้นหาข้อมูล ความรู้และข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการศึกษา ด้วยวิธีที่มีระบบระเบียบ มีหลักเกณฑ์ถูกต้องตาม กระบวนการวิจัย มีวัตถุประสงค์ ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้าวิจัยที่แน่นอน ชัดเจน มีการวิเคราะห์ข้อมูล อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้คำตอบของการวิจัย ที่ช่วยในการบริหารจัดการด้านการศึกษา ช่วยให้การดำเนินงาน บรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยด้านการจัดการการศึกษา เป็นการวิจัยที่มีจุดเน้นด้านการบริหารจัดการเพื่อประโยชน์ สำหรับการปรับปรุง พัฒนาด้านการบริหารจัดการและการดำเนินงานทางการศึกษาให้ประสบผลสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินงาน มีการจัดการการศึกษาอย่างมี ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ ซึ่งในขั้นต้นโดยทั่วไปจะครอบคลุมเกี่ยวกับหลักสูตรและการบริหารการเรียนการสอน การจัดการด้านวิชาการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้านการศึกษา การบริหาร จัดการด้านการเงิน การงบประมาณและสินทรัพย์ และการบริหารทั่วไป ในบริบทขององค์การและหน่วยงาน ทางการศึกษา ในขั้นก้าวหน้าการวิจัยดังกล่าวจะขยายวงสู่แนวการบริหารจัดการสมัยใหม่ การวิจัยการดำเนินงาน การวิจัยปฏิบัติการการวิจัยและพัฒนา การวิจัยเพื่อค้นหาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมด้านการจัดการการศึกษา การวิจัยเชิงนโยบาย การวิจัยสภาพแวดล้อม และแนวโน้มอนาคต ที่สัมพันธ์และอาจมี ผลกระทบต่อการจัดการการศึกษา เช่น สภาพเศรษฐกิจ สภาพสังคม การเมืองและการแข่งขัน เพื่อช่วย ให้องค์การทางการศึกษา สถานศึกษา สามารถปรับตัวสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคใหม่ได้เป็น อย่างดี สามารถกำหนดนโยบาย แผนงาน โครงการและปฏิบัติการที่เหมาะสม มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อการดำเนินการศึกษาอย่างมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และมีคุณภาพที่ยั่งยืนต่อเนื่อง การวิจัยด้านการจัดการการศึกษาในกระบวนทัศน์นี้ จะพยายามส่งเสริมให้ขยายวงที่ไม่จำกัดตัวเอง อยู่แต่กับเทคนิคด้านการบริหารจัดการการศึกษา ภารกิจปัจจุบัน ปัจจัยภายในองค์กรด้านการศึกษา และการค้นหาแนวปฏิบัติที่จะใช้เป็นบรรทัดฐานในการดำเนินงานภายในของสถานศึกษา หรือองค์กรด้าน การศึกษาปัจจุบันเท่านั้น แต่จะเป็นการวิจัยที่จะขยายวงต่อไป เพื่อสนองตอบต่อการปฏิรูปีการศึกษา ต่อทิศทางการศึกษาในอนาคต ต่อกิจกรรมและบริการทางการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการทางการศึกษาที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ตลอดจนการบริหารจัดการที่ช่วยให้สามารถปรับการศึกษาในความรู้รับผิดชอบ ให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ รวมทั้งสามารถตอบสนองต่อปัญหา ใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมใหม่ ที่ผู้บริหารหรือันกจัดการด้านการศึกษาสามารถแก้ไขปรับปรุงได้ โดยใช้วิธีการทางการวิจัยเข้าช่วยในการตัดสินใจ ในการปรับปรุงงาน ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในการ ประหยัดค่าใช้จ่ายและการลดต้นทุนทางการศึกษา โดยที่ยังคงประสิทธิภาพและคุณภาพ และช่วยในการพัฒนาองค์กรทางการ

References

อุทัย บุญประเสริฐ. (2552). การวิจัยด้านการจัดการการศึกษา. (เอกสารชุดแก่นการจัดการการศึกษา) สาขาวิชาการจัดการการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

Downloads

Published

2016-01-31

How to Cite

บุญประเสริฐ .อุทัย. (2016). การวิจัยด้านการจัดการการศึกษา. Journal of Research and Development Institute Rajabhat Maha Sarakham University, 3(1), 2–6. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/rdirmu/article/view/210907

Issue

Section

Research Articles