ตัวชี้วัดความสำเร็จในการบริหารจัดการโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย

ผู้แต่ง

  • สุจิตรา จันทนา หลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คำสำคัญ:

ความสำเร็จ, การบริหารจัดการ, โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสำรวจปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานในโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย (2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการบริหารจัดการในการบริหารจัดการในโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย                  (3) เพื่อศึกษาความสำเร็จในการบริหารจัดการของโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงานกับความสำเร็จของโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย (5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารจัดการกับความสำเร็จในการบริหารจัดการของโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย

            เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์ และค่าอีต้า

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย มีอายุ 31-40 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาปริญญาตรี อายุงาน 7-9 ปี ประเภทการจ้างงานเป็นลูกจ้างประจำ ตำแหน่งงานเป็นผู้ประกอบการ             (2) ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการบริหารจัดกาของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก โดยให้ความสำคัญมากในปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์ รองลงมาการบริหารจัดการโดยให้ความสำคัญน้อยที่สุด คือ วัสดุที่ใช้ (3) ความสำเร็จของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ส่วนใหญ่มาจากการมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น (4) ข้อมูลส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ (5) ปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการมีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในโรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ไทย

Downloads