สถานภาพองค์ความรู้การวิจัยด้านภาพยนตร์ระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง “สถานภาพองค์ความรู้การวิจัยภาพยนตร์ในระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี การใช้ระเบียบวิธีวิจัย และองค์ความรู้งานวิจัยด้านภาพยนตร์ระดับบัณฑิตศึกษาระหว่างปี พ.ศ. 2551-2560 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิจัยเอกสาร ผลการวิจัยพบว่า แนวคิด และทฤษฎีที่ใช้เป็นกรอบแนวคิดในงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา สามารถจำแนกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับผู้ส่งสาร ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา กลุ่มแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษาด้านการบริหารยุทธศาสตร์และนโยบาย กลุ่มแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษาด้านการปรับตัวทางธุรกิจ และกลุ่มแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษาเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลของผู้ส่งสาร 2.แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับเนื้อหาสาร ประกอบด้วย กลุ่มแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษาเนื้อหาสารในฐานะงานสร้างสรรค์ และกลุ่มแนวคิดทฤษฎีที่ศึกษาความหมายและบริบทของเนื้อหาสาร 3.แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับผู้รับสาร ประกอบด้วยกลุ่มแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการรับชมภาพยนตร์และการเลือกใช้บริการโรงภาพยนตร์ของผู้รับสาร
การใช้ระเบียบวิธีวิจัย พบว่า งานวิจัยภาพยนตร์ระดับบัณฑิตศึกษานิยมใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพพบวิธีการศึกษาเนื้อหา และการสัมภาษณ์เชิงลึกมากที่สุด ส่วนการวิจัยปริมาณพบวิธีการวิจัยเชิงสำรวจผู้ชมมากที่สุด
องค์ความรู้งานวิจัยด้านภาพยนตร์ พบว่า สามารถจำแนกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี องค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรม องค์ความรู้ด้านศิลปะ และองค์ความรู้ด้านปฏิบัติการทางสังคมและวัฒนธรรม
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ลิขสิทธ์ที่ผู้เขียนบทความต้องยอมรับ
References
รายการอ้างอิง
ภาษาไทย
กฤษดา เกิดดี. (2543). ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์: การศึกษาว่าด้วย 10 ตระกูลสำคัญ
(พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ภาพพิมพ์.
กองบรรณาธิการ Exit Book. (2552). เจาะลึกหลักสูตรภาพยนตร์. กรุงเทพฯ: บริษัท
วัฏฏะ คลาสสิ ฟายด์ส จำกัด.
กำจร หลุยยะพงศ์ และสมสุข หินวิมาน. (2552). หลอน รัก สับสนในหนังไทย :
ภาพยนตร์ไทยในรอบสามทศวรรษ (พ.ศ.2520-2547) กรณีศึกษา
ตระกูลหนังผีหนังรักและหนังยุคหลังสมัยใหม่ (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์ศยาม.
กำจร หลุยยะพงศ์. (2556). ภาพยนตร์กับการประกอบสร้าง : สังคม ผู้คน
ประวัติศาสตร์และชาติ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ฉัตรระวี มหิธิธรรมธร. (2558). พัฒนาการทางความคิด และการสร้างสรรค์ภาพยนตร์
ของบรรจง ปิสัญธนะกูล. (วิทยานิพนธ์หลักสูตรปริญญานิเทศศาสตร
มหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะนิเทศศาสตร์, สาขาวิชา
นิเทศศาสตร์.
ปรัชญา เปี่ยมการุณและพฤทธิ์ ศุภเศรษฐศิริ. (2559). พัฒนาการภาพยนตร์รักของไทย
ระหว่างปี พ.ศ. 2545 - 2555. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ,
(2).
ปัทมวดี จารุวร และอุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์. (2547). สื่อสารมวลชนเบื้องต้น สื่อมวลชน
วัฒนธรรม และสังคม (พิมพ์ครั้งที่ 4). สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ผุสดี วัฒนสาคร และธีรศักดิ์ อุ่นอารมณ์เลิศ. (2558). ยุทธศาสตร์การพัฒนา
อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่การเสริมสร้างเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
ในวารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย, 7(2).
รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม. (2550). เอกลักษณ์ไทยที่มีผลต่อการสร้างสรรค์งาน
อุตสาหกรรมสารัตถะ: กรณีศึกษาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย. ศูนย์บริการ
วิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเสนอสถาบันศิลปะร่วมสมัย
สำนักงานศิลปะร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม.
วรรณี สำราญเวทย์. (2551) การศึกษางานวิจัยระดับวิทยานิพนธ์และโครงการเฉพาะ
บุคคลด้านภาพยนตร์. คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม. (2551). การบริหารจัดการ
งานอุตสาหกรรมศิลปวัฒนธรรม: ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์
การสร้างสรรค์เทคนิคด้านภาพ ศูนย์ศิลป์/ดนตรี งานกวีนิพนธ์/การแต่ง
เพลง. กรุงเทพฯ: บริษัท เซเว่น พริ้นติ้ง กรุ๊ป จำกัด.
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม. (2551). แนวทางการส่งเสริม
ภาพยนตร์ไทย. นนทบุรี: บริษัท สหมิตรพริ้นติ้งแอนพับลิสชิ่ง จำกัด.
สุรพงษ์ โสธนะเสถียร และอรรพร กงวิไล. (2550). สถานภาพองค์ความรู้ของการ
จัดการทางการสื่อสารในประเทศไทย (ภายใต้โครงการ หลักและแนวทาง
การบริหารการสื่อสาร: มิติทั้งสามในด้านการจัดการทางการสื่อสาร การ
บริหารการสื่อสาร และการบริหารงานสื่อสารมวลชน. ทุนสำนักงาน
กองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ประสิทธิภัณฑ์แอนด์
พริ้นติ้ง.
หนหวย (ศิลปชัย ชาญเฉลิม). (2555). ว่าด้วยหนังฯ ในเมืองบางกอก. หอภาพยนตร์
แห่งชาติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ลินคอร์น โปรโมชั่น.
หอภาพยนตร์แห่งชาติ (2555). ปูม 25 ปี หอภาพยนตร์แห่งชาติ (2527-2552).
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ลินคอร์น โปรโมชั่น.
ภาษาอังกฤษ
Hall, S. (1999). Encoding/Decoding. In Marris, P. and Thornham, S. (Ed.),
Media Studies: A Reader (p.51-61). Edinburgh: Edinburgh
University Press.
Turner, G. (1999). Film as Social Practice. London: Routledge.