THE ART OF SPEAKING FOR LEADERS: HOW TO SPEAK FOR PEOPLE TO BELIEVE

Authors

  • Phramaha Nigorn Thanuttaro Luang Pho Sod Dhammakayaram Temple
  • Phrametidhammajan (Prasarn Chanthasaro) Wat Mahathat Yuwarat Rangsarit
  • Phra Suthivirabandit (Show Thassaniyo) Wat Srisudaram
  • Phraudomsittinayok (Kampon Kunangkaro) Wat Bangaoichang
  • Phramaha Sunan Sunando Wat Sukhontharam

Keywords:

The Art of Speaking, Leaders, How To Speak For People To Believe

Abstract

หนังสือ “ศิลปะการพูดสำหรับผู้นำ”เล่มนี้เป็นหนังสือที่ท่านอาจารย์สมชาติ กิจยรรยง รวบรวมหลักสำคัญและวิธีการพูดในที่ชุมชนการฝึกเพื่อพัฒนางานและสร้างความสำเร็จในการบริหารโดยใช้วิธีการเขียนที่เข้าใจง่ายด้วยการอ้างอิงประสบการณ์ของผู้เขียนและยกตัวอย่างประกอบใดสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้นำทุกระดับในองค์การตั้งแต่ระดับหัวหน้างานผู้บัญชาการพูดระดับผู้บริหารระดับกลางและผู้บริหารระดับสูงเพราะผู้นำจะต้องมีบุคลิกภาพและนาทีแสดงออกได้อย่างน่า “เชื่อถือ” มีความสามารถในการบริหารการปฏิบัติเป็นที่ “เชื่อมือ” มีปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นที่ “เชื่อใจ” และมีอิทธิพลทางใจเหลือผู้อื่นทำให้เกิดความ “เชื่อมั่น” เจอผู้ร่วมงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้และบทบาทสำคัญของผู้นำประกอบประกอบประการหนึ่งคือความสามารถในการคิดโดยประดิษฐ์ออกมาเป็นถ้อยคำเพื่อสร้างความสนใจความเข้าใจและความพอใจและแรงจูงใจให้ผู้อื่นก็ทำได้ ซึ่งท่านจะสามารถศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับความสามารถและสถานการณ์ได้เพราะ “ถ้าพูดไม่เป็นอย่าริเป็นผู้นำ” หนังสือเล่มนี้จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่จะบริหารงานหรือเป็นผู้จัดการหรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง ผู้อ่านต้องลองพิสูจน์ด้วยตนเองว่าหนังสือเล่มนี้จะตอบโจทย์ได้อย่างที่ผู้วิจารณ์พูดไว้หรือไม่ เพราะคนเราส่วนใหญ่มีทัศนะที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่การปลูกฝัง ประสบการณ์ หรือ บริบทของสังคม การอ่านหนังสือก็เช่นเดียวกัน อ่านเรื่องเดียวกัน บางคนอาจจะบอกว่าดี บางคนอาจจะบอกว่าไม่ดีก็ได้ ใครจะไปทราบได้ สิ่งสำคัญคือ ผู้วิจารณ์ ได้นำหนังสือ ของท่านอาจารย์สมชาติ กิจยรรยง มานำเสนอ และวิเคราะห์ วิจารณ์ในบางส่วนบางตอนเพราะเห็นว่าหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์อย่างดี ผู้อ่านจะสนับสนุนหรือเห็นแย้งจากผู้วิจารณ์ก็ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลแต่ละท่าน อย่างโบราณท่านว่า “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม มองเห็นดาวอยู่พราวแพรว”

References

กรกต ชาบัณฑิต และคณะ. (2559). ยุทธศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุก. วารสารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, 7(2), 55-67.

กมล การกุศล. (2529). การพูดเพื่อประสิทธิผล. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

คณะอนุกรรมการฝ่ายหนังสืออนุสรณ์ 100 ปี ชาตกาล พุทธทาสภิกขุ. (2549). พุทธทาสยังอยู่ ไปไม่มีตาย. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการอํานวยการจัดงาน 100 ปี พุทธทาสภิกขุ.

จินดา งามสุทธิ. (2531). การพูด. กรุงเทพ: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์.

ญาดา อารัมภีร. (2551). ทักษะการพูดสำหรับผู้นำ. สืบค้น 1 ตุลาคม 2551, จาก http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?i

ทรงวิทย์ แก้วศรี. (2551). การศึกษาวิเคราะห์ยุทธวิธีในการประกาศศาสนาของพระพุทธเจ้า. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ธัญญาภรณ์ ภู่ทอง. (2541). ชีวประวัติบุคคลตัวอย่างพระธรรมโกศาสจารย์ พุทธทาส อินทปัญโญ. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2546). ภาวะผู้นำและผู้นำเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพฯ: บริษัท เซ็นทรัล เอ็กเพรส จํากัด.

บรรยงค์ โตจินดา. (2543). การบริหารงานบุคคล (การจัดการทรัพยากรมนุษย์). กรุงเทพฯ:รวมสาส์น.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มาลี ไพรสน และพระครูพิพิธสุตาทร. (2563). การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าในบริบทพหุวัฒนธรรมอินเดีย. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 5(5), 82-95.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2563). พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน. สืบค้น 20 พฤษภาคม 2563, จาก https://dictionary.sanook.com

สมชาติ กิจยรรยง. (2555). ศิลปะการพูดสำหรับผู้นำ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ท.

สวัสดิ์ อโณทัยและคณะ. (2019). ศึกษาวิเคราะห์พุทธวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 4(1), 70-84.

Kelly, J. (2005). Milindapañha: The Questions of King Milinda. Retrieved May, 30 2020, from https://www.accesstoinsight.org/tipitaka/kn/miln/miln.intro.kell.html

Rhys, D., & Thomas. (1894). The questions of King Milinda, Part 2. Oxford: The Clarendon press.

Downloads

Published

2020-06-22

How to Cite

Thanuttaro, P. N., (Prasarn Chanthasaro), P., (Show Thassaniyo), P. S., (Kampon Kunangkaro), P., & Sunando, P. S. (2020). THE ART OF SPEAKING FOR LEADERS: HOW TO SPEAK FOR PEOPLE TO BELIEVE. Journal of MCU Social Science Review, 9(2), 330–344. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jssr/article/view/243648