นวัตกรรมการสอนศิลปศึกษาโลกเสมือนจริง: Metaverse
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิชาการเรื่อง นวัตกรรมการสอนศิลปศึกษาโลกเสมือนจริง: Metaverse มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เกี่ยวกับรูปแบบโลกเสมือนจริง Metaverse ในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มมีการนำมาใช้ในแวดวงการศึกษา อนาคตของโลกซึ่งในปัจจุบันเรารู้จักกันในรูปแบบของ VR (Virtual reality) แต่พอถึงจุดหนึ่งเรื่องของ Metaverse กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วและถูกนำมาใช้ประโยชน์ในหลายด้าน ด้านการติดต่อสื่อสารโซเซียลมีเดียยุคใหม่ที่สามารถเชื่อมทุกคนบนโลกนี้มาอยู่ในโลกเสมือนอันเดียวกัน ผลการศึกษาพบว่า นอกจากการนำ Metaverse มาใช้ในด้านความบันเทิงแล้วนั้น ด้านการศึกษาการเรียนการสอน โดยในด้านของศิลปะมีการนำมาใช้ในการจัดแสดงงานนิทรรศการบนแพลตฟอร์มออนไลน์โลกเสมือนจริง และการพัฒนาจากเกมออนไลน์มาเป็นรูปแบบการเรียนการสอนผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบ 3D โลกเสมือนจริง ตัวอย่าง งานทัศนศิลป์ ลายเส้น
การนำ Metaverse มาใช้ในศาสตร์การสอนศิลปะ พบว่า ในประเทศไทยมีการตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของการปรับตัวให้สามารถเรียนรู้และการเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีส่งผลกระทบทั้งทางด้านการจัดการด้านการสอน การเข้าถึงผลงาน การสร้างคุณค่ามูลค่า รวมไปถึงการตลาดการสร้างรายได้ของศิลปินในปัจจุบัน ตัวอย่าง การจัดนิทรรศการออนไลน์ การใช้ VR ในงานวาดดรออิ้ง เพ้นท์ สื่อผสม ไคเนติก อาร์ต และดิจิตอลเพ้นท์ แต่เนื่องด้วยต้นทุนของอุปกรณ์ที่มีราคาสูงดังนั้นจึงอาจจะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้ทุกคน จึงต้องมีหน่วยงานของภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุน และงานศิลปะประเภทประติมากรรมปั้น แอนิเมชัน หรือสตอรี่บอร์ด นอกจากนี้ยังนำมาประยุกต์ใช้ในหลักสูตร โดยการนำหลักจิตวิทยาการเรียนรู้เข้ามาผนวกในหลักสูตร การให้ความสำคัญกับแรงบันดาลใจ (Inspiration) นำศาสตร์และศิลปะเข้าไปบูรณาการ เพื่อดึงความสนใจของผู้เรียนให้อยู่กับเนื้อหาที่วิทยากรกำลังสอนทางออนไลน์ และหลักสูตรมีการอิงกับการเรียนรู้ของต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นการศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีและอื่นๆ ยกตัวอย่างหลักสูตรที่สอนออนไลน์บนแพลตฟอร์มจะมีการแบ่งช่วงเวลาของการเรียนไว้ 5 ช่วง คือ ในช่วงเริ่มต้นของการเรียนจะให้เวลาประมาณ 15 นาที และเนื้อหาจะมุ่งเน้นการให้ Inspiration กับผู้เรียน ส่วนช่วงที่ 2 จะค่อยๆ ลงเนื้อหาและรายละเอียด ส่วนในช่วงที่ 3 จะเป็นการทบทวนเนื้อหา ส่วนช่วงที่ 4 จะเป็นการสรุปเนื้อหาทั้งหมด และช่วงที่ 5 จะเป็นการทำความเข้าใจให้กับผู้เรียนในประเด็นที่สำคัญๆ
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ทัศนะและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความในวารสาร ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความนั้น และไม่ถือเป็นทัศนะและความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการ ยินยอมว่าบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสาร
References
Chanrayap, C. (2021). Virtual Art Metaverse. Retrieved November 16, 2021, from https://www.youtube.com/watch?v=4OM8bT2_aDI&ab_channel=AtmTV
Inlalit Srichandr, L. (2022). Education in the Metaverse World, a New Opportunity for Limitless Learning. Retrieved August 18, 2022, from https://thestandard.co/education-in-metaverse/
Jaruwattanakitti, W. (2021). Taking Art into the Metaverse of Wattanasin Jaruwattanakitti of Gallery Palette Artspace. Retrieved November 15, 2021, from https://today.line.me/th/v2/article/jDrlWx
Mai Fah Rada. (2022). Metaverse, Education, No Matter How You Study, "Wisdom V Group". Retrieved August 18, 2022, https://www.thansettakij.com/lifestyle/hr/517864
Phanthongwiriyakul, C. (2021). Metaverse, a Virtual World, Advanced Technology for Learning. Bangkok Business. Retrieved December 7, 2021, from https://th.kku.ac.th/77124/
Phusingha, P. (2021). Open the World of Advanced Learning Through Metaverse Experience. Retrieved December 20, 2022, from https://th.kku.ac.th/78977/
Poolsawat, K. (2021). Metaverse “Virtual World” Opportunity-challenge Learning. Retrieved December 5, 2021, from https://www.prachachat.net/education/news-814816
Saengmeesinsakul, R. (2021). The Birth in a New and Bigger World of Palette Artspace, Which Sells NFT Art Both in the Physical Space and in the Virtual Metaverse. Retrieved November 17, 2021, from https://readthecloud.co/palette-artspace/
Sereeyosphat, P. (2022). Virtual World (Metaverse). Retrieved November 3, 2022, from https://inskru.com/idea/-Muzkwn7vhZ2gqUFxWVi
Somboon, T. (2022). Metaverse: The Future of Education Across Learning from the Real World to the Real World. Retrieved Apil 8, 2022, from https://www.chula.ac.th/highlight/64690/
UNICEF. (2021). The Remaining Five Major Impacts Are COVID-19, Don't Forget the Country Kids. Retrieved November 21, 2022, from https://www.unicef.org/thailand/th/