ลักษณะ สภาพปัจจุบัน และปัญหาการจัดการศึกษาในโรงเรียน ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ตามแนวชายแดนภาคเหนือตอนล่าง: บทวิเคราะห์และทดลองนำเสนอความคิด

Main Article Content

สกชาติ วินิตกฤษฎา
ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะ สภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการศึกษาในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ตามแนวชายแดนภาคเหนือตอนล่าง โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ วิจัยเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก เป็นเทคนิคการวิจัย ในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์เนื้อหา เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากโรงเรียน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง จำนวน 50 คน และประเมินข้อมูลโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน


ผลการศึกษาพบว่า 1. ลักษณะของการจัดการศึกษาในการศึกษาตามแนวชายแดนมีจุดเริ่มต้นจากการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดของคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) กระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐานในปัจจุบัน โรงเรียนส่วนใหญ่ยังคงมีเพียงระดับประถมศึกษามีส่วนน้อยที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาสถึงมัธยมตอนต้น 2. สภาพปัจจุบันของการจัดการศึกษาตามแนวชายแดน ได้แก่ การเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา ความเสมอภาค คุณภาพทางการศึกษา และการจัดการศึกษาที่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมโดยผ่านคณะกรรมการสถานศึกษาที่ไม่มีคุณภาพมากพอ นอกจากนี้ในประเด็นหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรท้องถิ่นซึ่งทางโรงเรียนใช้เป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนานักเรียนของโรงเรียนเหล่านี้ ยังขาดความเหมาะสมในการพัฒนาให้สอดคล้องและร้อยรับกับบริบทของโรงเรียนและชุมชนตามแนวชายแดน นอกจากนี้ทั้งยังมี 3. ปัญหาการจัดการศึกษาไม่ว่าจะเป็นปัญหาในด้านนโยบาย ปัญหาการสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน ปัญหาการศึกษาที่จัดโดยองค์กรอื่นๆ ปัญหาตัวเด็กและครอบครัว ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายหน่วยงานที่มาร่วมกันพัฒนาการศึกษาตามแนวชายแดน เพื่อสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดนให้กับประเทศชาติต่อไปในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Banks, A. J. (1994a). An Introduction to Multicultural Education. Boston: University of Washington.

Cortes. (1996). Cultural Diversity and Education: Foundations. (5th ed.). Boston: Allyn and Bacon.

Ministry of Education. (2008). Core Curriculum for Basic Education Curriculum 2008. Bangkok: Ministry of Education.

Ministry of Education. (2018). Guidelines of Educational Provision for Non-Registered Ornon-Thai Nationality Population. Bangkok: The Agricultural Co-operative Federation of Thailand Publishing, Ltd.

Ministry of Social Development and Human Security. (2017). Master Plan for Development of Ethnic Groups in Thailand 2015–2017. Retrieved May 3, 2020, from https://hhdc.anamai.moph.go.th/th/master-plan-for-ethnic-development-in-thailand/download?id=17412&mid=25621&mkey=m_document&lang=th&did=485

Office of Primary Education Area, Tak Province Area 2. (2016). Annual Report of Office of Primary Education Area, Tak Province Area 2, Fiscal Year 2558. Tak: Office of Primary Education Area, Tak Province Area 2.

______. (2016). Educational Provision of Migrant Educational Coordination Center. Tak: Office of Primary Education Area 2, Tak Province Area 2.

UN Millennium Project. (2015). The Millennium Development Goals Report 2015. New York: United Nations.