การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Main Article Content

ศศิพงษ์ ศรีสวัสดิ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาความเข้าใจเนื้อหาการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ผู้เรียนมีความเข้าใจในระดับปานกลาง แนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ที่ผู้เรียนและผู้สอนต้องการมากที่สุด ได้แก่ การปฏิบัติงานร่วมกัน การอภิปรายร่วมกัน การใช้เกมการแข่งขัน ตามลำดับ 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน คือ 1) สร้างแรงบันดาลใจ 2) ร่วมมือค้นหาข้อมูล 3) วางแผนการเล่น 4) เล่นเกม และ 5) ตรวจสอบความเข้าใจ รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และแผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Bloom, B. S. (1996). Taxonomy of Education Objective. New York: David Makay.

Boocock, S.D. (1981). Simulation Games for Language Learning. California: Sage publications.

Boonwas, N., & Chamnankit, N. (2015). The Effect of Cooperative Learning with Teams Game Tournament Technique toward Mathematic Achievement and Mathematics Attitude of Prathomsuksa 6 Students. Social Sciences Research and Academic Journal, 10(30), 157-170.

Brahmawong, C. (2013). Developmental Testing of Media and Instructional Package. Silpakorn Educational Research Journal, 5(1), 7-20.

Butkanha, S., & Tanunchaibutra, P. (2016). The Development of French Writing Ability for Grade 11 Students Using Cooperative Learning Model (TGT) Together with Writing Game Activities. Journal of Education Khon Kaen University (Graduate Studies Research), 10(Special), 161-165.

Dechakupt, P., & Yindeesook, P. (2014). Learning Management in the 21st Century. Bangkok: Chulalongkorn University.

Jaito, P. (2016). The Development of Computer Assisted Instruction Game Lesson with Memory Enhancement Techniques on the Topic of Thai Parts of Speech for Matthayomsuksa 1 Student Satbanhuawang School. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 9(1), 679-688.

Joyce, B., Weil, M., & Calhoun, E. (2011). Models of Teaching. (9th ed.). Boston, MA: Pearson Education Inc.

Junmai, L. (2019). The Development of Blended Learning Management Model Based on Gamification to Enhance Lower Secondary School Student. Journal of Education Thaksin University, 19(1), 56-65.

Kruse, K. (2008). Introduction to Introduction Design and the ADDIE Model. Retrieved March 15, 2020, from http://www.cognitivedesignsolutions.com/Instruction/LearningTheory.

Khemmani, T. (2017). Science of Teaching: The Knowledge for Efficient Learning Management. (21st Edition). Bangkok: Chulalongkorn University Printing House.

Likert, R. (1967). “The Method of Constructing and Attitude Scale”. In Reading in Fishbein, M (Ed.), Attitude Theory and Measurement. New York: Wiley & Son.

Office of the Secretary of the National Strategy Board. (2019). National strategy 2018 – 2037. (2nd Edition). Bangkok: Office of the Secretary of the National Strategy Board Office of the National Economic and Social Development Board.

Podpraboon, C. (2015). The Effect of Teaching Using Science Game Show Activities on Renewable Energy and Its Utilization on Academic Achievement and Scientific Competence of Mathayom Suksa 3 Students at Ban Suan School. (Master’s Thesis). Burapha University. Chonburi.

Ponathong, A. Suvarnasara, C., & Pattrawiwat, K. (2019). Development of Change Leadership Training Course for Students in Higher Education Institutions. Journal of MCU Peace Studies, 7(2), 332-347.

Posrie, R. (2007). Creating a Set of Learning Activities. Uttaradit: Uttaradit Rajabhat University.

Sarikul, B., Yongsorn, C., & Ponathong, C. (2019). A Study on Thai Language Skills for Communication for Students in Higher Education Institutions in the Upper South Region. Suthipari Journal, 33(108), 90-105.

Slavin, E. R. (1986). Cooperative Learning and Cooperative School. Educational Leadership, 45(3), 7-13.

Sooksamlee, W. (2012). The Effects of Using Cooperative Multimedia with Team Game Tournament Technique on Multiplication in Mathematics Subject for Prathomsuksa 3 Students, Veridian E-Journal, 5(2), 554-568.

Srivichai, S., & Thitavaddhano, Y. (2019). Development Model of Graduate Program Educational Management to the Higher Education Standard of Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Journal of MCU Peace Studies, 7(4). 554- 568.

Suddee, N. (2019). The Development of the Physical Education Department’s Games by Flipped Classroom Idea Via Website for Student Teachers. Veridian E-Journal, 12(4), 1259-1272.

Suwannatthachote, P. (2014). Integrated Teaching and Learning Design with Network Technology Society to Expand Student Participation in Learning.Bangkok: Chulalongkorn University.

Thaotho, S. (2018). The Effect of Co-operative Learning Experiences Management by Jigsaw Techniques and Learning Together Technique on Learning Achievement and Group Working Skills in Design and Classroom Management Subject for Undergraduate Student in Nakhon Phanom University. Silpakorn Educational Research Journal, 10(1), 72-86.

Tuppadung, K., & Sattayaporn, S. (2013). The Development of the Activity Package to Improve Mathematical Skills in Observation Classification and Comparison by Using Educational Games for Kindergarten 3 Students in Uttaradit Rajabhat University Demonstration School. Journal of Graduate Studies in Northern Rajabhat Universities, 3(4), 15-26.

Udon thani Rajabhat University. (2017). Summary Report of Learning Results for the Academic Year 2012-2017. Udon thani: Genaral Education Udon thani Rajabhat University.

Wattanawong, W. (2014). A Study on a Calculation Skill Addition and Happiness of Prathomsuksa Four Students with Different Intelligence Quotient Using Mathematics Game and Exercises. Srinakharinwirot Research and Development (Journal of Humanities and Social Sciences), 6(11), 163-174.