กระบวนการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ระบบทะเบียนออนไลน์ ในระดับอุดมศึกษา

Main Article Content

พิชาณันช์ เตชะประสิทธิวานิช

บทคัดย่อ

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีการศึกษา จึงได้มีการกำหนดให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการศึกษามีการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาไปจนถึงการให้ความสำคัญเพื่อให้คนไทยสามารถใช้เทคโนโลยีในการศึกษาที่มีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระบบทะเบียนนักศึกษาก็คือส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการศึกษาซึ่งมีความสำคัญต่อการเรียนการสอนในสถานศึกษา ซึ่งผู้ใช้งานก็จะมีทั้งอาจารย์ นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ โดยระบบทะเบียนออนไลน์สามารถที่จะช่วยลดเวลาในการทำงาน ช่วยประหยัดต้นทุนและทรัพยากรของสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี เพื่อให้การใช้งานของผู้ใช้ เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงเห็นว่าควรมีการจัดทำกระบวนการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ระบบทะเบียนออนไลน์ขึ้นมา โดยใช้หลักการสร้างความรู้ความเข้าใจ ทำให้ได้มาซึ่งกระบวนการ ดังนี้ 1) การสำรวจความต้องการพื้นฐาน ปัญหา และข้อเสนอแนะจากผู้ใช้งาน, 2) การจัดการอบรมและสร้างความเข้าใจร่วมกัน 3) การสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และ 4) การนำไปใช้จริงอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

สมภพ สุวรรณรัฐ. (ม.ป.ป.). หลักและแนวทางการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาโดยยึดผู้เรียนเรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบ CIPPA. เอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการเขียนแผนการสอนที่เน้นสมรรถนะอาชีพ. (อัดสำเนา)
ศิริวัฒน์ ภาภิรมย์. (2559). การพัฒนาระบบลงทะเบียนเรียนออนไลน์. มหาสารคาม. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชัฏมหาสารคาม.
ไทย กิตติภักดีวัฒนะกุล และพนิดา พานิชกุล. (2546). คัมภีร์การวิเคราะห์และการออกแบบระบบ.กรุงเทพฯ: เคทีพีคอมพ์แอนด์คอนซัลท์.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
ดรุณี ญาณวัฒนา. (2535). การประเมินการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในระบบงานทะเบียนนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา(วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตครุศาสตร์). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุภัคดิ์ สุวรรณย้า. (2544). ลงทะเบียนเรียนและสอบถามผลการเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเกริก (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตวิทยาศาสตร์). มหาวิทยาลัยมหิดล.
อัครวุฒิ ปรมะปุญญา. (2546). การพัฒนาระบบสารสนเทศ สำหรับงานทะเบียนนักศึกษา กรณีศึกษา: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2546). การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชัน.