ปัญหา ความต้องการ และแนวคิด ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน วิทยาลัยนครราชสีมา

Problems Needs and Concept for Teaching in School of Internship Students in Master Degree of Curriculum and Instruction Nakhonratchasima College

ผู้แต่ง

  • ธิดารัตน์ สมานพันธ์ อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
  • วดาภรณ์ พูลผลอำนวย อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
  • นวภัทร สมานพันธ์ ครู โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย สพม.นครราชสีมา

คำสำคัญ:

ปัญหา, ความต้องการ, การพัฒนาทักษะปฏิบัติการสอน

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัญหาเกี่ยวกับทักษะปฏิบัติการสอนของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (2) วิเคราะห์ความต้องการพัฒนาทักษะปฏิบัติการสอนเพิ่มเติมหลังกระบวนการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (3) ศึกษาแนวคิดของนักศึกษาต่อการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน วิทยาลัยนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 ที่เรียนวิชาการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 จำนวน 30 คน 2) ครูพี่เลี้ยงนักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 30 คน และ 3) อาจารย์นิเทศ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามปัญหาการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของนักศึกษา เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ  2) แบบสอบถามความต้องการพัฒนาทักษะการฝึกปฏิบัติการสอนหลังการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา มีค่า IOC ระหว่าง 0.60-1.00  3) แบบสัมภาษณ์นักศึกษา เกี่ยวกับแนวคิดในการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง

          ผลการวิจัยพบว่า

          1. ปัญหาเกี่ยวกับทักษะปฏิบัติการสอนของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา พบว่า นักศึกษามีปัญหาเกี่ยวกับทักษะปฏิบัติการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

          2. นักศึกษามีความต้องการพัฒนาทักษะปฏิบัติการสอนเพิ่มเติมหลังกระบวนการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาของนักศึกษา โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด

          3. นักศึกษามีแนวคิดในการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ว่า เป็นการเรียนรู้ และฝึกประสบการณ์ในสถานการณ์จริง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและประสิทธิภาพในการสอน นำเทคนิคการจัดการเรียนรู้ และนวัตกรรมการศึกษาที่ทันสมัย มาใช้ในการพัฒนานักเรียน

References

กรมวิชาการ. (2560). แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงศึกษาธิการ.

กฤษฎา สิงขรรักษ์ และคณะ. (2553). ความต้องการในการรับการนิเทศของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ปีที่4 ฉบับที่ 3 กนัยายน –ธันวาคม 2553.

กิตติมา เก่งเขตรกิจ และคณะ. (2563). การศึกษาสภาพปัญหาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วารสารวิจัยรามคำแหง (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) ปีที่ 23 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2563.

ชวลิต ชูกําแพง. (2553). การวิจัยหลักสูตรและการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 2. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ชาตรี ฝ่ายคําตา และวรรณทิพา รอดแรงค้า. (2548). ปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาโครงการส่งเสริมครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์. วารสารวิทยา สารเกษตรศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์: กรุงเทพฯ.

ธิดารัตน์ สมานพันธ์ และคณะ. (2564). การประเมินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยปทุมธานี ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม–ธันวาคม 2564).

ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ และ วลัยพร เตชะสรพัศ. (2554). ความต้องการของนักศึกษาที่มีต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นจังหวัดเชียงใหม่. วารสาร FED ACADEMIC REVIEW ปีที่ 4 ฉบับพิเศษ (พฤษภาคม 2554).

พรรณี ลีกิจวัฒนะ. (2555). วิธีการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ลักษณ์, กรุงเทพฯ: คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.

เหมวดี กายใหญ่. (2565). แนวคิดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ. สืบค้นจาก https://manage.lru.ac.th/th/?page_id=264. เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2565.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-08-29

How to Cite