ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรใน บริษัท นาคา จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ

Relationship Between The Meeting Participants in Case of Questions to Matt’s Organization in NAKA Co,Ltd, Samutprakarn

ผู้แต่ง

  • รัฐบุรุษ คุ้มทรัพย์, พินัย วิถีสวัสดิ์, ธีร์ธวัช นุกูลกิจ รองศาสตราจารย์ ดร.อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยลัยเมธารัถย์

คำสำคัญ:

แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน, ความผูกพันของบุคลากร, ของบุคลากร บริษัทนาคา จังหวัดสมุทรปราการ

บทคัดย่อ

          การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร 2)เพื่อศึกษาระดับความผูกพันของบุคลากรของบริษัทนาคาจังหวัดสมุทรปราการ 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรในบริษัท นาคา จำกัด จังหวัดสมุทรปราการประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลาการของบริษัทนาคาจังหวัดสมุทรปราการทุกคนจำนวน148คนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.05 แล้วนำมาเก็บรวบรวมสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้สถิติหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

          ผลการศึกษาพบว่า

          1. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรในภาพรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับสูงโดยด้านสภาพการปฏิบัติงานเป็นด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดรองลงมาได้แก่ด้านโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานและด้านค่าจ้างและค่าตอบแทนส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ด้านความมั่นคงในการปฏิบัติงาน

          2. ความผูกพันต่อบริษัทของบุคลากรในภาพรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับสูงโดยพบว่าด้านความเกี่ยวพันกับบริษัทมีความผูกพันต่อบริษัทมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดรองลงมาได้แก่ด้านความภักดีต่อบริษัทและด้านการแสดงตนเป็นด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

          3. ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรในบริษัท นาคา จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ความสัมพันธ์ทางบวกต่อความผูกพันต่อบริษัทอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยด้านค่าจ้างและค่าตอบแทนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อ บริษัท มากที่สุด

References

กุสุมาจ้อยช้างเนียม. (2562). แรงจูงใจในการทำงานของพนักงานสำนักงานใหญ่ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

เกรียงศักดิ์เขียวยิ่ง. (2563). การบริหารทรัพยากรมนุษย์.กรุงเทพฯ : คลังนานาวิทยา.

ชนิภางามวิจิตวงศ์. (2561). ความพึงพอใจในการทำงานและพฤติกรรมการทำงานของพนักงานบริษัทเอ็น.วาย.ชูการ์จำกัด.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ชุติมณน์ยอดมงคล. (2561). ปัจจัยจูงใจในการทำงานของพนักงาน: บริษัท แอดวานซ์คอนแท็คเซ็นเตอร์จำกัด.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.

ชูศรีวงษ์รัตน์. (2562). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปราโมทย์ดวงเลขา. (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารนครหลวงไทยจำกัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.

ปาริชาติ บัวเป็ง. (2564). ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัทไดกิ้นอินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด. ค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ปรียาพรวงศ์อนุตรโรจน์. (2559). จิตวิทยาการบริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ :ศูนย์ส่งเสริมกรุงเทพ.

ปิยะฉัตรสุวิทย์ศักดานนท์. (2549). ปัจจัยจูงใจในการทำงานของพนักงานบริษัทนิ่มซี่เส็งลิสซิ่งจำกัด.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

มัธรินทร์สำเนียงดี. (2548).ปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการในบริษัท โอกิ พรีซิชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดลำพูน. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

รัตนาอัตภูมิสุวรรณ์. (2547). องค์การและการจัดการ.กรุงเทพฯ : วี.เจ. พริ้นติ้ง.

วัฒนาศรีสม. (2562).แรงจูงใจในการทำงานและความผูกพันต่อองค์การของพนักงานส่งเสริมการขายสินค้าอุปโภคบริโภคของบริษัทไบโอคอนซูเมอร์จำกัด. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

อภิรัตน์ชื่นกลิ่น. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานความผูกพันต่อองค์การและพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทผลิตภัณฑ์คอนกรีตและวัสดุก่อสร้างจำกัด. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

Herzberg, F. (1959). The Motivation to Work. 2nd ed. New York : John Wiley and Sons.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-30

How to Cite