เจตคติต่องานและคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงาน ของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม

Attitudes on Work and Quality of Work Life Affecting the Performance Effectiveness of the Non-Commissioned Police Officers in Nakhon Pathom Province

ผู้แต่ง

  • วราเสฏฐ์ กลั่นหวาน, ภมร ขันธะหัตถ์, ธนิศร ยืนยง นักศึกษาระดับปริญญาเอก หลักสูตรปริญญารัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

เจตคติต่องาน, คุณภาพชีวิต, ประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับเจตคติต่องาน คุณภาพชีวิตการทำงาน และประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม (2) วิเคราะห์เจตคติต่องานและคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม (3) เสนอแนวทางในการเพิ่มประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สังกัดตำรวจภูธร จังหวัดนครปฐม เป็นวิจัยแบบผสมวิธี กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สังกัดตำรวจภูธร จังหวัดนครปฐม จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มแบบง่าย สัมภาษณ์ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม จำนวน 18 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์สาระ

           ผลการศึกษาพบว่า

          1. ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเจตคติของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ในขณะที่ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับคุณภาพชีวิตของการทำงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

          2. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการทำงานและปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ในจังหวัดนครปฐม พบว่า ปัจจัยด้านความมีส่วนร่วมในงาน (X2) ปัจจัยด้านการบูรณาการทางสังคม (X8) และปัจจัยด้านความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว (X10) สามารถอธิบายความผันแปรของตัวแปรได้ร้อยละ 7.90  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.02

          3. แนวทางในการเพิ่มประสิทธิผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน สังกัดตำรวจภูธร จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย (1) สนับสนุนสวัสดิการด้านการปฏิบัติงาน ด้านค่ารักษาพยาบาล ด้านการศึกษาบุตร และด้านที่พักอาศัย ที่ (2) ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ คุณสมบัติของข้าราชการให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานในอนาคตจะช่วยให้บุคคลได้มีโอกาสก้าวหน้าในงานได้ (3) ปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานที่ดีร่วมกัน การสร้างสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกในองค์กร ให้มีจุดเป้าหมายต่อวัตถุประสงค์ขององค์กรเป็นสำคัญ (4) ส่งเสริมการปฏิบัติงานที่เอื้อต่อการพัฒนาความสามารถระดับบุคคลซึ่งมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์กร

References

กิ่งพร ทองใบ (2559) .การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน .ในเอกสารประกอบการอบรมการเสริมความรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ:มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช.

ณัฏฉลดา รัตนคช. (2557). ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรครูระดับประถม.

ปภาวีสุขมณี และฉัตรรัชดา วิโรจน์รัตน์. (2554 ). ความรู้ความสามารถของนักบัญชีที่มีต่อประสิทธิผลการทำงานของนักบัญชีธุรกจิ SMEs ในจังหวัดกาฬสินธ์. วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์.

มารวย วิชาญยุทธนากูล. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานโรงแรมระดับ 5 ดาว. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

วชิรวชัร งามละม่อม. (2559). ทฤษฎีการมีส่วนร่วม. สถาบันวิชาการไทยวิจัยพัฒนาการจัดการ TRDM: ปทุมธานี.

วสิษฐ์ เดชกุญชร. (2551). จันทน์หอม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : มติชน.

สีวลี ฉิมวาส. (2551). ความผูกพันต่อองค์การของพนักงานโรงแรมดุสิตปริ๊นเซส ศรีนครินทร์. การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต, วิทยาลัยดุสิตธานี

Cronbach, L. J. (1970). Essentials of psychological testing. New York: Happer and Row.

Gibson, et al. (1979). Organizational Behavior Structure Process Behavior Dallas. Taxas: Business Publication, Inc.

Likert, Rensis. (1977). The Method of Constructing and Attitude Scale. In Reading in Fishbeic, M (Ed.), Attitude Theory and Measurement. New York: Wiley & Son.

Taro Yamane. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. 3rd Ed. New York.Harper and Row Publications.

Walton, R. E. (1973). Quality of Working Life: What is it?.Slone Management Review, 15(1).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-30

How to Cite