ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันในงาน ของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

The Relationship between Quality of Work Life and Work Engagement Of Supporting Staff of Rajamangala University Of Technology Isan

ผู้แต่ง

  • กัลยา โฉมพลกรัง นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  • เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม สาขาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตในการทำงาน, ความผูกพันในงาน, พนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายสนับสนุน

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันในงาน ของพนักงานในอุดมศึกษาสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือพนักงานในอุดมศึกษาสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จำนวน 220 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

          ผลการศึกษาพบว่า

          1. ระดับความคิดเห็นของคุณภาพชีวิตในการทำงานโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความเกี่ยวข้องทางสังคมของชีวิตการทำงานอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความสัมพันธ์ทางสังคมในองค์กร ด้านโอกาสในการพัฒนาสมรรถภาพของบุคคล ด้านความสมดุลระหว่างงานกับบทบาทของชีวิตด้านอื่น ๆ ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน   ด้านสภาพการทำงานที่มีความปลอดภัย และส่งเสริมสุขภาพ ด้านประชาธิปไตยในองค์กร และด้านการได้รับค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม ตามลำดับ

          2. การทดสอบสมมติฐานสถิติพบว่า คุณภาพชีวิตในการทำงานมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันระดับปานกลางกับความผูกพันในงานของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01

References

กองบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน.(2564). จำนวนบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ประจำเดือนมกราคม 2564.สืบค้นจาก: http://www.human.rmuti.ac.th/human. (2564, มกราคม 30).

เดชา เดชะวัฒนไพศาล. (2559). ความสัมพันธ์ของความพึงพอใจในคุณภาพชีวิตการทำงานต่อพันธะสัญญาทางใจและความตั้งใจลาออก. วารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 38(148). 121-148.

บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร. (2553). ระเบียบวิธีวิจัย แนวทางปฏิบัติสู่ความสําเร็จ. กรุงเทพ: ยูแอนด์ไออินเตอร์มีเดีย.

ภาวิช ทองโรจน์. (2563). สภาสถาบันอุดมศึกษากับการพัฒนาอุดมศึกษา. สืบค้นจาก http://www.mua.go.th/users/bhes/catalog_h/StdEdu/FormCurr/PavitSpeak.pdf. (2563, พฤศจิกายน 7)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. (2563). ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และนโยบาย. สืบค้นจาก https://www.rmuti.ac.th/2019/resolution/.(2563, ธันวาคม 10).

ลิขิตา เฉลิมพลโยธิน และวิโรจน์ เจษฎาลักษณ์. (2561). อิทธิพลของคุณลักษณะงานและคุณภาพชีวิตในการทำงานที่มีต่อการบริการที่เป็นเลิศผ่านความผูกพันในอาชีพของพนักงานโรงแรมในอำเภอหัวหิน. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยธนบุรี, 12(29). 241-253.

วัชรพงษ์ อนันต์วรปัญญา.(2563). คุณภาพชีวิตในการทำงานและคุณลักษณะของงานที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานธนาคารของรัฐแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น, 17(2). 244-253.

วิมลสิริ อินทเกต. (2563). คุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของข้าราชการระดับพนักงานปฏิบัติการกรมขนส่งทางบก (ส่วนกลาง) กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.

ศักร์ระภีร์ วรวัฒนะปริญญา. (2563). องค์ประกอบคุณภาพชีวิตในการทำงานที่มีอิทธิพลต่อความยึดมั่นผูกพันในงานของพนักงานระดับปฏิบัติการในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จังหวัดระยอง. วารสารชุมชนวิจัย, 14(2). 30- 43.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2563, กันยายน 30). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่สิบสอง. สืบค้นจาก

https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=6422.

Krejcie, R. V. and Morgan, D. W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities.

Educational and Psychological Measurement, 30(3). 607-610.

Schaufeli, W.B., and Bakker, A.B. (2004). Job demands, job resources, and their relationship with burnout and engagement A multi-sample study. Journal of Organizational Behavior, 25, 293-315.

Walton, R. E. (1973). Quality of Working Life: What Is It ?. Sloam Management Review,15,1. 11-21.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-30

How to Cite