ทัศนคติและความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ของ นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและสาขาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในช่วงสถานการณ์การโควิด-19

Attitudes and Satisfaction towards Online Japanese Learning of Students Majoring in Hotel Management and Tourism Industry of The Faculty of Management Sciences in Nakhonratchasima Rajabhat University during the COVID-19 pandemic.

ผู้แต่ง

  • ชาพิมญชุ บุญวิทยา มหาวิทยาลียราชภัฏนครราชสีมา

คำสำคัญ:

ทัศนคติและความพึงพอใจ, การเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์, สถานการณ์โควิด-19

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาการจัดการโรงแรมและสาขาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19  2) เปรียบเทียบทัศนคติและความพึงพอใจจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ สาขาวิชา ความวิตกกังวล ความพร้อมของอุปกรณ์สื่อสาร ผลการเรียน ระยะเวลาการใช้อินเตอร์เน็ตต่อวันและรูปแบบการเรียนที่ชอบ การวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาการจัดการโรงแรมและสาขาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จำนวน 32 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติ t-test และสถิติ one-way analysis of variance

          ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีทัศนคติต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ ด้านอารมณ์ความรู้สึก ด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านพฤติกรรมและการแสดงออก และทัศนคติโดยรวมในระดับมาก 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ด้านผู้สอนในระดับมากที่สุด ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านเนื้อหา ด้านผู้เรียน ด้านสภาพแวดล้อมและความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก 3) การเปรียบเทียบทัศนคติต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์จำแนกตามลักษณะของผู้เรียน พบว่า เพศมีผลต่อทัศนคติในภาพรวม ด้านอารมณ์ความรู้สึก และด้านความรู้ความเข้าใจ และพบว่ารูปแบบการเรียนที่ชอบมีผลต่อทัศนคติต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ในภาพรวม และด้านอารมณ์ความรู้สึก 4) การเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์จำแนกตามลักษณะของผู้เรียน พบว่า ผลการเรียนมีผลต่อความพึงพอใจด้านเนื้อหา และพบว่าความพร้อมของอุปกรณ์สื่อสารมีผลต่อความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ในภาพรวม ด้านเนื้อหา ด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite