การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา

Management in Line with Good Governance Principles Affecting Effectiveness of Private Schools in Nakhon Ratchasima Province.

ผู้แต่ง

  • ศักดิ์ชัย สถิตพรชัย เทศบาลตำบลหมูสี

คำสำคัญ:

ธรรมาภิบาล, ประสิทธิผล, โรงเรียนเอกชน

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับธรรมาภิบาล และระดับประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา และ 2) หลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูผู้สอนจากโรงเรียนเอกชน ในจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 265 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพได้แก่ผู้เชี่ยวชาญทางการบริหารการศึกษาจำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเชิงปริมาณ ได้แก่แบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเชิงคุณภาพ ได้แก่แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การตีความประมวลข้อสรุปย่อยเป็นข้อสรุปใหญ่       

ผลการศึกษา พบว่า

1. หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในระดับมากและประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมาอยู่ในระดับมาก

2. หลักธรรมาภิบาลส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชนได้แก่ นิติธรรม ความโปร่งใส ความพร้อมรับผิด และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-05-20

How to Cite